รถยนต์ไร้คนขับของ Google ฉลาดขึ้น สามารถหลบพื้นที่ก่อสร้าง, ข้ามทางรถไฟ, เข้าใจสัญญาณมือ ฯลฯ

by ตะโร่งโต้ง
28 April 2014 - 19:09

Google นำเสนอความคืบหน้าการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับที่ได้รับการพัฒนาและทดสอบอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา และตอนนี้รถยนต์อัจฉริยะของ Google ก็ยิ่งฉลาดยิ่งขึ้น

อัลกอริธึมของระบบสั่งการรถยนต์ไร้คนขับของ Google ในตอนนี้ สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางบนถนนด้านหน้าได้แล้ว ทำให้สามารถรู้ได้ว่ามีรถจอดเสียอยู่ข้างทาง หรือมีอุบัติเหตุ หรือมีการปิดถนนบางเลนเพื่องานก่อสร้างต่างๆ และมันสามารถชะลอพร้อมวิ่งตามช่องทางเดินรถที่เหลืออยู่ผ่านพื้นที่ดังกล่าวได้

ความสามารถที่น่าสนใจอีกประการคือการรอสัญญาณเพื่อข้ามรางรถไฟ ในตอนนี้รถยนต์อัจฉริยะของ Google รู้แล้วว่าควรเคลื่อนรถไปข้างหน้าเพื่อข้ามรางรถไฟก็ต่อเมื่อเครื่องกั้นทางเดินรถถูกเปิดออกแล้วเท่านั้น

อีกโจทย์หนึ่งที่ Google เพิ่งเคลียร์ได้สำเร็จก็คือการรับรู้สัญญาณมือของเพื่อนร่วมทางอย่างนักปั่นจักรยาน รถยนต์ไร้คนขับของ Google จะรับรู้ได้เมื่อนักปั่นยกแขนขึ้นเพื่อเป็นสัญญาณว่าต้องการเปลี่ยนเลน ซึ่งรถก็จะชะลอความเร็วลง และรอจนกว่านักปั่นจะทำการเปลี่ยนเลนเสร็จสิ้น

สิ่งที่ Google มุ่งมั่นพัฒนาอีกประการให้แก่รถยนต์อัจฉริยะก็คือการรับรู้ถึงตัวตนของผู้คนเดินถนนต่างๆ ในตอนนี้รถยนต์ของ Google สามารถรับรู้ได้หากมีคนเดินมาจากทางด้านหลังของรถ และแม้ในขณะที่รถรอเลี้ยวตรงทางแยก ก็สามารถรับรู้ได้ว่ามีคนหรือผู้ขี่รถจักรยานกำลังข้ามถนนอยู่หรือไม่ โดยจะมีการเคลื่อนรถก็ต่อเมื่อแน่ใจได้แล้วว่าทางข้างหน้าสะดวกปลอดภัยต่อทุกคน

จนถึงตอนนี้ Google ได้ทดลองรถยนต์ไร้คนขับในพื้นที่รัฐ California มามากเกินกว่า 700,000 ไมล์แล้ว ความสามารถโดยรวมในการตรวจจับและรับรู้ตำแหน่งของวัตถุโดยรอบนั้นสามารถตรวจจับได้มากหลายร้อยชิ้นในคราวเดียวกันตลอดช่วงระยะเวลาระหว่างที่ทำงาน

เห็นอย่างนี้แล้ว อาจกลายเป็นว่าสิ่งที่น่ากังวลที่สุดสำหรับรถยนต์ไร้คนขับของ Google ก็คงเหลือแค่เรื่องราคาแต่เพียงอย่างเดียวแล้วเท่านั้น

ที่มา - The Next Web, Engadget

Blognone Jobs Premium