Microsoft พัฒนาแป้นพิมพ์สุดล้ำมาพร้อมความสามารถแบบ Leap Motion

by ตะโร่งโต้ง
30 April 2014 - 14:28

Microsoft พัฒนาแป้นพิมพ์แบบใหม่ที่นอกจากจะมีปุ่มกดต่างๆ ไว้สำหรับงานพิมพ์แล้ว ยังมีความสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือ ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ท่าทางเพื่อควบคุมการทำงานต่างๆ ของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย คล้ายกับการใช้ Leap Motion

แป้นพิมพ์ดังกล่าวมีชื่อว่า Type-Hover-Swipe in 96 Bytes ซึ่งนอกจากจะมีปุ่มกดสำหรับงานพิมพ์แล้ว มันยังมีเซ็นเซอร์อินฟราเรดจำนวน 64 ตัว วางเรียงกัน 4 แถว แถวละ 16 ตัว แทรกอยู่ระหว่างแถวของปุ่มกด เซ็นเซอร์เหล่านี้จะทำหน้าที่ตรวจจับตำแหน่งของมือผู้ใช้ ทำให้ระบบสามารถรับรู้ได้ว่าผู้ใช้เคลื่อนมือเหนือแป้นพิมพ์ไปในทิศทางใด ทั้งยังสามารถแยกแยะได้ว่านิ้วมือใดหรือมือข้างไหนอยู่สูงจากแป้นพิมพ์มากกว่ากัน

ถึงแม้ว่าความละเอียดของชุดเซ็นเซอร์อินฟราเรดจะมีเพียง 64 พิกเซล ซึ่งถือว่าไม่ละเอียดมากนัก ทว่ามันสามารถทำงานอ่านค่าเซ็นเซอร์ได้ด้วยความเร็ว 300 รอบต่อวินาที ซึ่งไวพอที่จะตรวจจับทุกการเคลื่อนไหวของมือผู้ใช้

Microsoft ได้เพิ่มคำสั่งพื้นฐานสำหรับการสั่งงานด้วยท่าทางเอาไว้ใน Type-Hover-Swipe in 96 Bytes ด้วย เป็นต้นว่า การเลื่อนหน้าจอโดยเลื่อนมือไปทางซ้ายหรือขวา, การขยายหน้าจอโดยการจีบนิ้วแล้วถ่างออกจากกัน เป็นต้น นอกจากนี้ Microsoft ยังได้พัฒนาอัลกอริธึมเพื่อจดจำท่าทางเฉพาะตามแต่ผู้ใช้จะกำหนดไว้แทนคำสั่งต่างๆ ได้เองด้วย โดย Microsoft เรียกฟีเจอร์นี้ว่า "motion signatures"

อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลจาก Microsoft ว่าจะพัฒนาออกเป็นสินค้าเพื่อวางขายจริงเมื่อไหร่

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium