คู่แข่ง Raspberry Pi จากจีน Banana Pi

by lew
30 April 2014 - 17:37

พีซีขนาดเล็กเดินตามแนวทาง Raspberry Pi และคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีมาก่อนหน้านั้น เช่น Pandaboard หรือ Beagleboard ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน แต่บอร์ดล่าสุดจากกลุ่ม LeMaker ก็เปิดโครงการใหม่ที่แข่งขันกับ Raspberry Pi โดยตรงในชื่อว่า Banana Pi

Banana Pi จะใช้ชิป Allwinner A20 เช่นเดียวกับบอร์ด Cubieboard 2 ที่วางตลาดมาก่อนหน้านี้ โดยตัวลินุกซ์ก็แทบจะเหมือนกัน ส่วนสเปคนั้นแรงกว่า Raspberry Pi มาก โดยตัวซีพียูเองก็เป็น Cortex-A7 สองคอร์, แรม 1 GB, มีช่องอีเธอร์เน็ตระดับกิกะบิต, SATA, และอินฟราเรด

จุดที่ทำให้ Banana Pi เป็นคู่แข่งของ Raspberry Pi จริงๆ คือ ตัวถังที่คล้ายกับ Raspberry Pi อย่างมาก ได้แก่ พอร์ต CSI เพื่อต่อกล้องถ่ายภาพภายนอก, DSI เพื่อต่อจอ LCD, พอร์ต RCA สำหรับต่อโทรทัศน์, และ GPIO รูปร่างเหมือนกันของ Raspberry Pi นอกจากนี้ทีมงานยังระบุว่ากำลังจะพอร์ต Raspbian มาลง Banana Pi ด้วยเช่นกัน

ตอนนี้บอร์ดยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ยังมีความไม่ชัดเจนหลายอย่าง เช่นตัวบอร์ดจะใส่กล่อง Raspberry Pi ได้หรือไม่ เพราะบางรูปนั้นวางพอร์ตไม่เหมือนกัน บางรูปวางพอร์ต SATA ในแนวนอนทำให้ใส่กับกล่อง Raspberry Pi ไม่ได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญคือพอร์ต CSI ของ Banana Pi นั้นใช้ร่วมกับกล้องของ Raspberry Pi ไม่ได้ ทาง Banana Pi ระบุว่าจะออกโมดูลกล้องของตัวเองออกมาภายหลัง

ตอนนี้ยังไม่มีสินค้าส่ง ผมเช็คจากเว็บ Aliexpress พบว่าราคาขายปลีกจากร้านที่น่าเชื่อถือสักหน่อยอยู่ที่ 60 ดอลลาร์ขึ้นไป ผมสำรวจดูพบว่ามีผู้ใช้บางส่วนได้สินค้าไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ตอนนี้เว็บส่วนมากไม่มีของขาย และต้องรอจนสิ้นเดือนพฤษภาคมจึงจะกลับมาขายได้อีกครั้ง

ที่มา - LeMaker

Blognone Jobs Premium