ใกล้สิ้นอารยธรรม? Sony ปรับลดประมาณการรายได้ ชี้ความต้องการสื่ออย่าง Blu-ray ลดลงมาก

by nrad6949
1 May 2014 - 13:24

The Verge รายงานข่าวโดยอ้างถึงแถลงการณ์ของทาง Sony ระบุว่าทางบริษัทได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับผลประกอบการในรอบปีที่ผ่านมาที่เพิ่งปิดบัญชีไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยอาจจะมีกำไรต่ำกว่าที่คาด จากเดิมที่ประมาณ 782 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 25,307 ล้านบาท) เหลือเพียง 254 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 8,219 ล้านบาท) เท่านั้น

ทั้งนี้ ตัวเลขของกำไรดังกล่าวที่ลดลงเกิดจากสองปัจจัยสำคัญ ประการแรกคือค่าใช้จ่ายในการขายหน่วยธุรกิจคอมพิวเตอร์ (VAIO) ให้กับทาง Japan Industrial Partners เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่อีกประการสำคัญคือการออกมาระบุว่า ความต้องการสื่อที่เป็นวัตถุจริง (physical media) อย่างเช่น Blu-ray กลับมีความต้องการที่ลดลงมาก โดยเฉพาะในตลาดยุโรป เนื่องมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง

Sony เป็นอีกหนึ่งในหลายบริษัทที่กำลังประสบปัญหาจากการปรับตัวให้เข้ากับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมาก โดยมีการขายทรัพย์สิน แผนก หรือหน่วยกิจการที่ไม่ทำกำไร ไม่ว่าจะเป็นการถอนตัวจากตลาดอีบุ๊ก, การขายหน่วยธุรกิจคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งการขายอาคารที่สหรัฐอเมริกา เพื่อที่จะทำให้บริษัทหันไปทุ่มเทในด้านอื่นที่เป็นความเชี่ยวชาญและเป็นอนาคตของบริษัท แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium