กสทช. ประกาศเตรียมความพร้อมเรื่องการแจกคูปองดิจิตอลทีวี ผู้ซื้อต้องใช้บัตรประชาชนยืนยันตน

by magnamonkun
1 May 2014 - 16:12

หลังจากที่มีข่าวว่ากสทช. กำลังประชุมถกกันอย่างเร่งด่วนเรื่องการแจกคูปองดิจิตอลทีวีนั้น ล่าสุดมีข่าวจากไทยรัฐว่ากสทช. ได้เริ่มเรียกผู้ประกอบการร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายต่างๆ เข้ารับทราบเงื่อนไขและวิธีการใช้งานของคูปองแลกซื้อดิจิตอลทีวีเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

โดยในเบื้องต้น มูลค่าของคูปองจะอยู่ที่ 1,000 บาท แต่มูลค่าสามารถปรับเปลี่ยนได้เนื่องจากยังเคาะยอดไม่ลงตัว ส่วนวิธีการใช้งาน ก็คือผู้ซื้อจะสามารถใช้คูปองเป็นส่วนลดสำหรับแลกซื้ออุปกรณ์ได้ 1 ใน 4 ตามรายการด้านล่างได้ดังต่อไปนี้

  • เครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่มีจูนเนอร์ในตัว (iDTV)
  • อุปกรณ์รับสัญญาณดิจิตอลทีวีในระบบภาคพื้นดิน (DVB-T2) พร้อมชุดเสาอากาศ
  • อุปกรณ์รับสัญญาณดิจิตอลทีวีในระบบดาวเทียม (DVB-S2)
  • อุปกรณ์รับสัญญาณดิจิตอลทีวีในระบบเคเบิล (DVB-C)

    ซึ่งในการใช้งานผู้ซื้อจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของคูปอง (ชื่อเจ้าบ้าน) ในการแลกซื้อด้วย เพื่อเป็นการป้องกันการสวมสิทธิ์โดยมิชอบ และทางฝั่งร้านค้าจะได้รับชุดซอฟต์แวร์สำหรับใช้จัดการคูปองนี้ ซึ่งภายในซอฟต์แวร์ตัวดังกล่าวจะมีการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของกระทรวงมหาดไทยเอาไว้ด้วย และถ้าข้อมูลตรงกันทั้งสองฝ่ายก็สามารถใช้คูปองแลกซื้อได้ในทันที

นอกจากนี้วิธีการในการแจกคูปองนั้น กสทช. จะเริ่มแจกคูปองโดยการส่งผ่านไปรษณีย์ตามพื้นที่ที่เปิดใช้งานในเดือนนั้นๆ เช่นในช่วงแรกจะเป็นการจัดส่งไปยัง 4 จังหวัดนำร่องก่อน หลังจากนั้นเมื่อสัญญาณขยายไปครอบคลุมพื้นที่อื่นๆ แล้ว กสทช. ถึงจะเริ่มจัดส่งคูปองอีกที ทั้งนี้กสทช. ระบุว่าจะต้องจัดส่งคูปองกว่า 22 ล้านครัวเรือน ซึ่งตีเป็นงบเบื้องต้นที่ 22,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากปัจจุบันได้ค่าประมูลดิจิตอลทีวีจากผู้ประมูลเพียง 12,000 ล้านบาท ทำให้การส่งคูปองไม่สามารถทำได้ทั่วประเทศในทีเดียวและทำให้เกิดความกังวลว่าสุดท้ายจะได้หรือไม่ ซึ่งในส่วนของประเด็นนี้ กสทช. ระบุเพิ่มว่าหลังจากเริ่มออกอากาศจริง ผู้ประมูลจะต้องเริ่มส่งค่าประมูลเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งก็น่าจะทำให้ กสทช. มีงบสำหรับจัดสรรคูปองได้เพิ่มเติมอีกด้วยครับ

ที่มา - ไทยรัฐ

Blognone Jobs Premium