Sony เปิดตัวเทปคาสเซตเก็บข้อมูลขนาด 185 TB

by itpcc
1 May 2014 - 17:32

แม้ในปัจจุบันเราจะมีช่องทางในการเก็บข้อมูลมากมาย แต่การใช้เทคโนโลยีเก่า อาทิเช่นเทปคาสเซตก็ยังมีความจำเป็นในการเก็บข้อมูลที่มีจำนวนมาก หรือข้อมูลที่ไม่มีการเคลื่อนไหวแล้ว และก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดังเช่นในข่าวนี้

Sony ใช้การผลิตชั้นฟิล์มสำหรับเก็บข้อมูลจากการใช้เทคโนโลยีพ่นชั้นรองรับสะสมที่หนาน้อยกว่า 5 µm ในระบบสุญญากาศบนแผ่นฟิล์มโพลิเมอร์ เพื่อสร้าง soft magnetic underlayer และ underlayer ที่มีความละเอียด และสร้างชั้นฟิล์มบางจากการบังคับให้ Argon ชนกับแผ่นชั้นทั้งสองโดยอาศัยการคายประจุไฟฟ้าสถิต ทำให้การจัดเรียง crystalline เป็นไปอย่างเป็นระเบียบ จนสามารถสร้างชั้นแม่เหล็กสำหรับเก็บข้อมูลที่มีขนาดอนุภาคแม่เหล็กละเอียดเฉลี่ย 7.7 nm

จากการทดสอบและวัดผลโดย IBM โดยเทียบจากการเก็บข้อมูลในรูปแบบ LTO-6 high-end LTO Ultrium พบว่าสามารถเก็บข้อมูลได้สูงสุด 185 TB หรือ 148 Gb/sq.inch มากกว่า conventional coated tape ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลโดยทั่วไป ซึ่งเก็บข้อมูลได้ประมาณ 2.2 TB ต่อตลับ หรือ 2 Gb/sq.inch

อย่างไรก็ตาม Sony ประกาศว่าจะเน้นการทำตลาดไปที่ผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์ที่เก็บข้อมูลมากและเป็นข้อมูลที่ไม่มีการเคลื่อนไหวแล้วมากกว่ากลุ่มผู้ใช้รายย่อยหรือในระดับครัวเรือน (แต่อย่างน้อยผมคนหนึ่งล่ะที่อาจจะซื้อมาเก็บข้อมูลสักอย่างไว้สัก 1 ม้วน :P )

ทั้งนี้ Sony จะเปิดตัวเทปดังกล่าวร่วมกับ IBM ซึ่งมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผลเทปดังกล่าวอย่างเป็นทางการในงานการประชุมเกี่ยวกับแม่เหล็กระหว่างประเทศ หรือ INTERMAG ที่กรุง Dresden ประเทศเยอรมนีในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้

ที่มา: Sony via Engadget (รูปประกอบท้ายข่าว)

Blognone Jobs Premium