Teardown.com เผยต้นทุน Google Glass ต่ำกว่า 80 เหรียญ, กูเกิลปฏิเสธทันควัน

by Blltz
2 May 2014 - 04:50

กลายเป็นประเด็นร้อนชั่วข้ามคืน หลังจากเว็บไซต์ Teardown.com ในเครือของกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา TechInsights ออกมาแกะ Google Glass พร้อมกับประเมินราคาของเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าวว่าแท้จริงแล้วต้นทุนเพียงแค่ประมาณ 80 เหรียญเท่านั้น (ประมาณ 2,600 บาท) จากราคาขายในปัจจุบันที่ 1,500 เหรียญ (ประมาณ 48,600 บาท)

รายงานของ Teardown.com ระบุราคาของชิ้นส่วนต่างๆ ได้ค่อนข้างสมเหตุสมผล (ดูตารางได้ท้ายข่าว) โดยชิ้นส่วนแพงที่สุดคือชิปประมวลผลที่ราคา 13.96 เหรียญ แต่ก็มีบางชิ้นส่วนที่ราคาถูกกว่าความเป็นจริง เช่นจอภาพความละเอียดสูง พร้อมจอสัมผัส ในขนาดที่เล็กจิ๋วกลับมีราคาเพียงแค่ 3 เหรียญ (รายงานชิ้นก่อนหน้าระบุไว้ที่ 30 เหรียญ) ก็ทำให้รายงานชิ้นนี้ดูจะจงใจกดราคาของ Google Glass ลงไปอย่างเห็นได้ชัด

หลังถูกท้วงติงเรื่องต้นทุนของ Google Glass จากหลายแหล่ง AI Cowsky จาก Teardown.com ก็รับไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงรายงานชิ้นดังกล่าวให้ตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น แต่ทว่าด้วยราคาที่ออกมา คงถูกพอที่จะทำให้กูเกิลขยับตัว และก็เป็นโฆษกของบริษัทที่ออกมาปฏิเสธรายงานชิ้นดังกล่าว โดยบอกว่าตัวเลขที่ออกมานั้นผิดทั้งเพ (absolutely wrong) และก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นอื่นๆ เช่นกัน

ที่มา - Digits

Blognone Jobs Premium