กองทัพนอร์เวย์พัฒนาการใช้ Oculus Rift เพื่อควบคุมรถถัง

by ตะโร่งโต้ง
5 May 2014 - 16:08

เราเคยเห็นตัวอย่างการพัฒนาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบสวมใส่เพื่อการทหารมาแล้ว ดังเช่นงานวิจัยใช้แว่น Google Glass ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ล่าสุดมีอีกตัวอย่างโดยกองทัพของนอร์เวย์ได้ใช้ Oculus Rift ในการควบคุมรถถัง

ในการทดสอบใช้งาน ได้มีการติดตั้งกล้องถ่ายภาพไว้ด้านนอกของรถถัง โดยภาพจากกล้องดังกล่าวจะไปแสดงผ่าน Oculus Rift ที่เจ้าหน้าที่ผู้ขับรถถังสวมใส่อยู่ในขณะที่นั่งอยู่ภายในรถ ด้วยวิธีการนี้ ปัญหาเรื่องทัศนวิสัยการมองของผู้ขับรถถังก็จะถูกกำจัดไปในทันที

ทีมงานทดลองวิจัยของกองทัพนี้ได้เล็งเห็นว่าการใช้งาน Oculus Rift เพื่อช่วยในการขับรถถังนั้น ใช้ต้นทุนน้อยกว่าการใช้กล้องทางการทหารที่มีใช้งานกันโดยทั่วไปในรถถังเป็นอย่างมาก โดยชุดต้นแบบที่พัฒนาจาก Oculus Rift นี้มีต้นทุนในการผลิตราว 2,000 ดอลลาร์ ในขณะที่กล้องแบบทั่วไปที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกันในปัจจุบันนี้มีต้นทุนต่อชุดที่สูงกว่านี้เป็น 50 เท่า ที่สำคัญการใช้ Oculus Rift นี้จะให้ผลดีในสถานการณ์คับขันระหว่างการรบจริงที่ต้องปิดประตูห้องควบคุมรถอย่างมิดชิดอีกด้วย

อย่างไรก็ตามทีมทดสอบได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า จากการทดสอบใช้ Oculus Rift ผู้ใช้ยังมีปัญหาสายตาล้าจากการสวมใส่อุปกรณ์ ดังนั้นจึงต้องมีการปรับปรุงอุปกรณ์เพิ่มเติมต่อไปก่อนที่จะสามารถนำมาใช้งานจริงได้ในอนาคต

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium