คณะลูกขุนคดีสิทธิบัตร Apple - Samsung แนะ Apple ไปฟัดกับ Google ดีกว่า

by ตะโร่งโต้ง
6 May 2014 - 09:03

หลังจากที่ศาลได้มีคำตัดสินในคดีสิทธิบัตร 3 รายการระหว่าง Apple กับ Samsung ออกมาแล้วโดยสรุปได้ว่า Samsung ต้องจ่ายค่าละเมิดสิทธิบัตรให้แก่ Apple เป็นเงิน 119.6 ล้านดอลลาร์ ล่าสุดคณะลูกขุนได้ให้ความเห็นว่า หาก Apple ต้องการเงินชดเชยมากกว่านี้ก็ควรสู้คดีกับ Google โดยตรง

ในความเห็นของคณะลูกขุนที่ระบุให้ Samsung จ่ายเงินชดเชยการละเมิดสิทธิบัตร 3 รายการ เป็นเงิน 119.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขที่ Apple เรียกร้องไว้ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์อยู่มาก นั่นเป็นเพราะพวกเขารู้สึกว่าการจะให้ Samsung จ่ายเงินชดเชยจำนวนมากกว่านั้นดูจะไม่เป็นธรรมเท่าใดนัก โดยแนะ Apple ให้หันไปสู้คดีกับ Google แทนจะดีกว่ามาใช้ Samsung เป็นหมากเบี้ยในการสู้สงครามสิทธิบัตรนี้

Thomas Dunham หัวหน้าคณะลูกขุนกล่าวว่า "มันไม่ใช่การตัดสินที่แฝงความนัยเพื่อสื่อไปยังบริษัทใดบริษัทหนึ่งโดยเฉพาะ" พร้อมเสริมว่า "หากว่าแท้จริงแล้วพวกเขารู้สึกว่า Google เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้, งั้นก็อย่ามัวขี่ม้าเลียบค่ายอยู่เลย"

แม้ว่าแต่เดิมแล้ว Google ไม่ได้ตกเป็นผู้ถูกฟ้องในคดีนี้ แต่ตลอดช่วงหลายเดือนของการไต่สวนที่ผ่านมาชื่อของ Google ก็เข้ามามีส่วนร่วมและถูกพาดพิงถึงบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นคำกล่าวอ้างของทีมทนายฝ่าย Samsung ที่ระบุถึงอีเมลของ Steve Jobs ว่าเป้าหมายแท้จริงของการสู้คดีสิทธิบัตรในครั้งนี้ก็คือ Google รวมทั้งมีการกล่าวอ้างว่า Google คือผู้ให้การช่วยเหลือ Samsung ในการอ้างอิงข้อมูลสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับฟีเจอร์ของ Android ตลอดการสู้คดีในครั้งนี้

ชี้ช่องเสียขนาดนี้แล้ว ไม่รู้ว่า Apple จะลุยได้สักทีหรือยัง?

ที่มา - Mashable

Blognone Jobs Premium