งานวิจัยลักษณะเฉพาะภาพถ่ายดิจิทัล อาจช่วยในการหาผู้กระทำผิดออนไลน์ได้

by ตะโร่งโต้ง
7 May 2014 - 03:21

เอกสารงานวิจัยที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ใหม่ระบุว่า ภาพถ่ายดิจิทัลแต่ละภาพมีลักษณะเฉพาะซึ่งรวมถึงรูปแบบของ noise ที่เกิดในภาพแตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจทำให้ระบุได้ว่าภาพถ่ายนั้นถูกถ่ายโดยใคร และงานวิจัยนี้อาจเป็นประโยชน์ต่องานสืบสวนหาผู้กระทำผิด (เช่น ถ่ายภาพอนาจารเด็ก, ขโมยสมาร์ทโฟนแล้วมาใช้งานถ่ายภาพ) ในอนาคต

งานวิจัยนี้เป็นผลงานของ Riccardo Satta และ Pasquale Stirparo ซึ่งเป็นนักวิจัยจากสถาบันเพื่อการป้องกันและความปลอดภัยพลเมืองของคณะกรรมการยุโรป มีเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษาลักษณะเฉพาะของภาพถ่ายดิจิทัล โดยระบุว่าภาพที่ถูกถ่ายมาจากอุปกรณ์ตัวเดียวกัน จะมีลักษณะเฉพาะซึ่งรวมถึงรูปแบบของ noise เกิดขึ้นในรูปแบบเดียวกันในทุกภาพ ทว่าภาพที่ถ่ายมาจากอุปกรณ์ต่างชิ้นกันจะมีลักษณะดังกล่าวแตกต่างกัน

ทีมวิจัยได้ทดลองรวบรวมข้อมูลภาพถ่ายจากเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Google+, Tumblr, Flickr รวมถึงบล็อกต่างๆ และทำการจับคู่ภาพถ่ายที่มีลักษณะเฉพาะแบบเดียวกันเพื่อระบุตัวผู้ถ่ายภาพ ผลการทดสอบมีความถูกต้องราว 56%

แม้ว่าผลการทดสอบที่ออกมายังถือว่าการระบุผู้ถ่ายภาพจากภาพถ่ายยังไม่แม่นยำนัก แต่ผู้วิจัยก็มองว่าอย่างน้อยเทคนิคนี้ก็ยังคงเป็นประโยชน์สำหรับงานสืบสวนหาผู้กระทำผิดบนอินเทอร์เน็ตได้โดยการจำกัดวงผู้ต้องสงสัยให้แคบลง ซึ่งก็ถือว่ายังดีกว่าการสุ่มไล่ตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลของทุกคนบนอินเทอร์เน็ต

ที่มา - The Verge, เอกสารงานวิจัย

Blognone Jobs Premium