ลองจับ Xperia Z2 สมาร์ทโฟนกันน้ำกันฝุ่นพร้อมกล้องที่ดีที่สุดจาก Sony

by Blltz
7 May 2014 - 12:55

เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน MWC 2014 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ไป Xperia Z2 สมาร์ทโฟนเรือธงต้นปีของ Sony ก็เดินทางมาถึงเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย พร้อมเปิดขายอย่างเป็นทางการในงาน Thailand Mobile Expo วันพรุ่งนี้ในราคา 23,990 บาท

สำหรับ Xperia Z2 จะเรียกว่าเป็นการอัพเดตย่อย (minor change) จากรุ่นก่อนหน้าอย่าง Xperia Z1 ก็ว่าได้ (สเปคอ่านได้จากข่าวเก่า) การออกแบบตัวเครื่องโดยรวมยังคงใช้แนวทาง OmniBalance ต่อไป พร้อมปรับปรุงเพิ่มสเปค ฟีเจอร์ และแก้ไขเล็กๆ น้อยๆ อีกพอสมควร แต่จุดขายก็ยังคงวางตัวเป็นสมาร์ทโฟนตัวท็อปที่เน้นการออกแบบ และความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่นเช่นเคย

ในรุ่นนี้ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมากที่สุดคงหนีไม่พ้นหน้าจอ ที่เพิ่มขนาดใหญ่ขึ้นจาก 5" ไปสู่ 5.2" แต่ไม่ทำให้ตัวเครื่องใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องด้วยขอบระหว่างหน้าจอกับตัวเครื่องที่บางลงอย่างมาก ตามกระแสของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในช่วงหลัง ถ้าถือเทียบกับ Xperia Z1 จะพบว่าความกว้างพอๆ กัน แต่เครื่องยาวขึ้นเล็กน้อย (คล้ายกับกรณี HTC One M7 กับ One M8) นอกจากเพิ่มขนาดแล้ว ยังเปลี่ยนไปใช้หน้าจอ AH-IPS ที่ใช้เทคโนโลยี Triluminos Display ร่วมกับ X-Reality ซึ่งสามารถแสดงผลสีได้กว้างขึ้น แม่นยำขึ้น และได้มุมมองภาพที่กว้างขึ้นโดยไม่ทำให้สีสันเพี้ยนไป

จุดเด่นอีกข้อที่ถูกทำมาย้ำให้ชัดคือกล้อง ใน Xperia Z2 แม้ว่าจะใช้เซนเซอร์ตัวเดิมที่ความละเอียด 20.7 เมกะพิกเซล แต่ก็เพิ่มความสามารถในการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง 4K เข้ามาด้วย ส่วนภาพนิ่งเองก็ใช้เทคโนโลยีจากแผนกกล้อง Cyber-shot เข้ามาปรับแต่งเข้ากับสมาร์ทโฟนหลายอย่างทั้งการลดสัญญาณรบกวน ระบบกันสั่นในวิดีโอ และฟีเจอร์ซูมโดยไม่เสียคุณภาพของภาพถ่าย

ทางฝั่งซอฟต์แวร์เองก็เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ตัวเด่นอย่าง Background defocus สำหรับละลายฉากหลังเข้าไปด้วย โดยสามารถอัพเดตได้โดยตรงจาก Play Store ทำให้ได้ฟีเจอร์ใหม่เร็วขึ้นโดยไม่ต้องรอการอัพเดตพร้อมรอมจาก Sony อีกต่อไป

ในส่วนของความบันเทิง Xperia Z2 มาพร้อมกับแอพเพื่อใช้งานร่วมกับ PS4 และรองรับการใช้งาน Music Unlimited ในประเทศไทยแล้ว พร้อมกับความสามารถในการประหยัดพลังงานเมื่อเล่นเพลง ทำได้เหนือกว่าคู่แข่งถึงสามเท่าตัว

ทางฝั่งสุขภาพเอง Sony ก็ไม่ได้หลุดขบวนแต่อย่างใด เปิดตัวสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ SmartBand ที่ทำงานกับแอพ Lifelog เพื่อเก็บข้อมูลการใช้ชีวิตของเราตั้งแต่ตื่นจนถึงหลับ พร้อมใช้ควบคุมสมาร์ทโฟนได้ในตัวด้วย

สีที่นำมาขายในประเทศไทยคราวนี้มากันแบบไม่มีกั๊ก ทั้งสีขาว สีดำ และสีม่วง โดยรุ่นที่ขายในไทยจะรองรับ LTE ตั้งแต่เริ่ม แต่จะไม่มีหูฟัง MDR-NC31EM ที่สามารถตัดเสียงรบกวน (noise canceling) เหมือนกับรุ่นที่ขายในประเทศญี่ปุ่นครับ

ตามธรรมเนียมงานเปิดตัวก็มีตัวเครื่องจริงให้ลองจับด้วยทั้ง Xperia Z2 และ SmartBand ลองไปดูตัวเครื่องกันได้เลยครับ

แว่บแรกที่เห็นเจ้า Xperia Z2 ในงาน เรียกได้ว่าแทบแยกไม่ออกว่าต่างกับ Xperia Z1 ตรงไหนบ้าง ถ้าไม่เอามาวางไว้ข้างๆ กัน พอพินิจพิจารณาให้ดีจะพบว่า ... ขอบหน้าจอของ Xperia Z2 นั้นแคบกว่ามากๆ รวมถึงไฟแจ้งเตือนที่กลายเป็นเส้นยาวด้านบนตัวเครื่องก็ต่างออกไปเช่นกัน (ยากยังกับแยก iPhone 4 กับ iPhone 4S)

พอลองถือในมือแล้ว ยิ่งไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเข้าไปใหญ่ครับ การถือตัวเครื่องด้วยมือเดียวไม่มีปัญหานักสำหรับคนที่ชินกับมือถือจอใหญ่มาแล้ว ตัวเครื่องที่ยาวขึ้นเล็กน้อยไม่ส่งผลกับการใช้งานเท่าไร (ยาวเท่าเดิมก็ใช้มือเดียวยากอยู่แล้ว)

ดูให้เห็นชัดๆ กับไฟแจ้งเตือนของ Xperia Z2 วูบวาบๆ ได้ด้วย ส่วนด้านล่างตัวเครื่องเป็นพื้นที่สีดำเรียบๆ ไม่มีโลโก้ (!?)

ความบางของ Xperia Z2 ลดจากรุ่นก่อน 0.3 มม. ลงไปอยู่ที่ 8.2 มม. มองด้วยตาไม่แตกต่าง แต่กับอุปกรณ์เสริมบางตัวอาจใช้งานด้วยกันไม่ได้ ใครซื้อหามาใช้อย่าลืมทดลองก่อนว่าใช้ด้วยกันได้หรือไม่ครับ

ด้านหลังเหมือนเดิมเป๊ะครับ

ทดลองจุ่มน้ำ

เปรียบเทียบกับ Xperia Z1

จะเห็นว่าหน้าจอมีความเข้มของสีเหนือกว่าอย่างชัดเจน (ดูจากสีดำ) ไฟแจ้งเตือนใหม่ (พูดถึงรอบที่สาม ผมชอบไฟแบบนี้มาก) และตัวเครื่องยาวขึ้นเล็กน้อยครับ

สายรัดข้อมือ SmartBand และแอพ Lifelog

คู่หูใหม่จากค่าย Sony คราวนี้จับมือกันมาเพื่อคนรักสุขภาพโดยเฉพาะครับ ตัวสายรัดข้อมือ SmartBand นั้นจะเก็บข้อมูลการใช้ชีวิตของเราตั้งแต่เวลานอน เวลาตื่น นับก้าวเดิน นับแคลอรี่ ดูว่าเราถ่ายรูปอะไรไปบ้าง มีเพลงอะไรบ้าง ใช้ควบคุมเพลงได้ด้วยการกดปุ่ม และปรบมือ (ใครจะใช้กันหนอ) โดยสายรัดข้อมือจะซิงก์ข้อมูลกลับไปยังสมาร์ทโฟนทุกชั่วโมง (กดบังคับซิงก์ไม่ได้) ด้วยการทำงานแบบนี้ สามารถใช้งานได้ประมาณหนึ่งสัปดาห์ครับ

สำหรับรายละเอียดเรื่องราคา และวันจัดจำหน่าย Xperia Z2 จะขายพรุ่งนี้ในงาน Thailand Mobile Expo เปิดราคาที่ 23,990 บาท ส่วน SmartBand เปิดราคาที่ 3,490 บาท ปิดท้ายด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นกลางสเปคกำลังดีอย่าง Xperia M2 ทั้งรุ่นซิมเดียว และสองซิม จะขายในราคา 9,490 บาท และ 9,990 บาท ตามลำดับครับ

Blognone Jobs Premium