ยุทธศาสตร์ HTC Thailand ปี 2557 - เน้นตลาดระดับกลาง, จับมือทำตลาดกับ dtac

by mk
7 May 2014 - 15:47

วันนี้ HTC Thailand เชิญสื่อมวลชนไทยส่วนหนึ่งเข้าสัมภาษณ์คุณแจ็ค หยาง (Jack Yang) ประธานบริหารบริษัท เอชทีซี จำกัดภาคพื้นเอเชียใต้ (ดูแลภูมิภาคนี้ทั้งหมด) และคุณพลณรงค์ วัฒนโพธิธร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอชทีซี (ไทยแลนด์) จำกัด

ผมมีโอกาสได้เข้าร่วมสัมภาษณ์ด้วย เลยนำข้อมูลด้านยุทธศาสตร์สมาร์ทโฟนของ HTC มาฝากสมาชิก Blognone ครับ

คุณแจ็ค (ผู้ชายคนกลางในภาพ) เล่าถึงทิศทางของตลาดสมาร์ทโฟนในไทยว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิม คนใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้นเยอะ (60% ของตลาดมือถือ) และวิธีการซื้อเครื่องเริ่มเปลี่ยนจากการซื้อเครื่องเปล่า มาเป็นการซื้อเครื่องกับโอเปอเรเตอร์ (เพราะได้ส่วนลดค่าแพ็กเกจเน็ต) มากขึ้น ทำให้ HTC ต้องปรับตัวตาม

HTC มองว่าตัวเองทำตลาดมือถือระดับบนมานาน มีชื่อเสียงในตลาดนี้ แต่นโยบายใหม่คือจะหันมาเน้นตลาดระดับกลาง (ราคาเครื่อง 10,000-20,000 บาท) มากขึ้นโดยใช้สินค้าตระกูล Desire มาบุกตลาดนี้ ส่วนตลาดระดับล่าง บริษัทจะไม่ลงไปสู้กับมือถือราคาถูกมากๆ แต่จะเริ่มลองตลาดด้วย Desire 310 ที่จะเปิดตัวในอีก 1-2 เดือนข้างหน้านี้ ด้วยระดับราคา "ต่ำกว่า 5,000 บาท"

คุณแจ็คบอกว่า HTC ยังมีมือถือตัวที่ต่ำกว่านั้นอีกคือ Desire 210 แต่จะเลือกทำตลาดเฉพาะบางประเทศ เช่น อินเดีย แต่ในส่วนของเมืองไทยจะลงไปต่ำสุดแค่ Desire 310 เท่านั้น

มือถือระดับกลางที่ HTC ตั้งใจทำตลาดในปีนี้คือ Desire 816 (ราคาเปิดตัว 12,900 บาท) ซึ่งน่าจะเป็นมือถือที่ลงตัวทั้งในแง่ขนาดหน้าจอใหญ่ตามสมัยนิยม (5.5 นิ้ว แต่ไม่ใหญ่เกินไปจนถือลำบากแบบ One Max) สเปกโอเค คุณภาพของงานประกอบดี ดีไซน์สวย และราคาจับต้องได้

ส่วนประเด็นเรื่องราคาของ HTC One M8 ในไทยที่เปิดตัวมาแรงมาก 25,900 บาทในตอนแรก คุณแจ็คบอกให้ดูแนวโน้มของสมาร์ทโฟนตัวท็อปของทุกค่ายที่ราคาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 1-2 ปีให้หลัง เหตุผลเป็นเพราะเทคโนโลยีและวัสดุที่ใช้มีราคาแพงขึ้น ราคาเฉลี่ยของทั่วโลก (global pricing) จึงต้องเพิ่มตาม แต่ HTC ก็ยินดีรับฟังเสียงของลูกค้า และปรับลดราคาลงมาอยู่ที่ 23,500 บาทในวันนี้

ปัจจัยเรื่องราคาของมือถือ ตอนนี้ถือว่าไม่มีบริษัทใดมีอำนาจกำหนดราคาตายตัว กรณีของประเทศอินเดียนั้นกลับกัน เพราะ HTC เป็นฝ่ายปรับราคาก่อน ทำให้คู่แข่งต้องรีบลดราคาตามทันทีในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น

ยุทธศาสตร์เรื่องช่องทางการขายของ HTC Thailand ในปัจจุบัน ยอมรับว่าทีมบริหารทีมปัจจุบันเป็นทีมใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงาน และด้วยสภาพตลาดที่เปลี่ยนไปทำให้ HTC เลือกทำตลาดผ่านโอเปอเรเตอร์มากขึ้น เพราะช่วยได้ทั้งช่องทางการขายและการทำตลาด โดยกรณีของเมืองไทย HTC เลือกพาร์ทเนอร์หลักเป็น dtac ที่ทำงานร่วมกันมานาน และตลอดทั้งปีนี้เราจะเห็นแคมเปญการตลาดร่วมระหว่าง HTC และ dtac ตามมาอีกมาก

คุณแจ็คบอกว่าตลาดเมืองไทยถือเป็นตลาดสำคัญของ HTC โดยมีความสำคัญอยู่ใน Top 3 ของภูมิภาคเอเชียใต้ที่เขาดูแลอยู่ และมีความสำคัญติด Top 10 ของตลาดโลก

สุดท้ายคือตลาดอุปกรณ์เสริมที่ HTC ยังตามหลังคู่แข่งอยู่มาก ปีนี้ HTC กลับไปทำการบ้านมาใหม่และทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ด้านอุปกรณ์เสริมหลายราย (ทั้งกลุ่มพรีเมียมและผู้ผลิตจากฮ่องกง) ดังนั้นในภาพรวมแล้วน่าจะเห็นอุปกรณ์เสริมของ HTC วางขายแพร่หลายมากขึ้นกว่าเดิมครับ

Blognone Jobs Premium