เผยโฉมชิปเซ็ตซีรีย์ 9 สำหรับซีพียูรุ่นใหม่: เน้นเพิ่มความเร็วหน่วยความจำ, รองรับ M.2

by Blltz
12 May 2014 - 07:28

เมื่อครั้งเปิดตัวซีพียู Haswell รุ่นปรับปรุง อินเทลระบุว่าซีพียูรุ่นใหม่นี้ต้องใช้งานร่วมกับชิปเซ็ตตัวใหม่ และตอนนี้ก็มีข้อมูลของชิปเซ็ตซีรีย์ 9 สำหรับใช้งานกับซีพียูออกมาให้เห็นแล้ว

ชิปเซ็ตตัวใหม่นี้ยังใช้จำนวนพินเท่าเดิมที่ 1150 (LGA1150) จึงรองรับทั้งซีพียู Core i รุ่นที่ 4 และ 5 (Haswell ตัวเดิม และตัวใหม่ที่กำลังจะขาย) โดยของใหม่ที่เพิ่มเข้ามาเน้นไปที่การรองรับหน่วยความจำที่มากขึ้น ความเร็วสูงขึ้นไม่ว่าจะใช้กับหน่วยความจำแบบใด ตั้งแต่การรองรับหน่วยความจำแบบ PCIe M.2 หน่วยความจำขนาดจิ๋ว (เล็กกว่า mSATA อีก) ไปจนถึงการส่งข้อมูลผ่าน PCIe สองช่องเพื่อเพิ่มแบนด์วิธให้สูงถึง 1Gbps ส่วนเรื่องของพอร์ตต่างๆ นั้นมีใกล้เคียงกับซีรีย์ 8 คือมี USB 14 พอร์ต (เป็น USB 3.0 ทั้งหมด 6 พอร์ต) พอร์ต SATA III สูงสุด 6 พอร์ต และ PCIe 2.0 อีก 8 ช่อง

ฟีเจอร์อื่นๆ อย่าง Smart Response ก็ปรับให้ใช้งานกับฮาร์ดดิสก์แบบ SSHD (มี HDD ปกติ และหน่วยความจำแฟลชขนาดไม่ใหญ่มากในตัว) ได้ดีขึ้น โดยรองรับการบูตเครื่องไว (Rapid Start) ได้แล้วกับ SSHD ที่มีแคชสูงกว่า 16GB ขึ้นไป รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์ Device Protection เข้ามา โดยจะช่วยป้องกันการรันซอฟต์แวร์อันตรายที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทำงานอยู่ในระดับแกนของฮาร์ดแวร์ (ในที่นี้คือชิปเซ็ต และซีพียู) แบบเดียวกับที่อินเทลเคยเปิดตัวกับแท็บเล็ตแอนดรอยด์ไปก่อนหน้า

จากข้อมูลที่ออกมา ในปีนี้อินเทลดูจะใส่ใจกับผู้ใช้กลุ่มเดสก์ท็อปมากขึ้นครับ

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium