ชาร์จเร็วขึ้นเท่าตัว ด้วยสาย USB แบบมีสวิทช์ DouBBleTime

by Blltz
12 May 2014 - 09:28

ใครที่ต้องชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนผ่านโน้ตบุ๊ก หรือรถยนต์บ่อยๆ คงรู้สึกกันอยู่บ้างว่าทำไมถึงชาร์จได้ช้าเหลือเกิน บางครั้งถึงกับชาร์จไฟไม่ทันใช้งานด้วยซ้ำ

ปัญหาใหญ่ของสายชาร์จแบบ USB ที่ทำให้ชาร์จไฟได้ช้านั้นมาจากฟังก์ชันของสาย USB ปกติที่ทำงานสองอย่างในเวลาเดียวกัน เมื่อเสียบสาย USB เข้าด้วยกันแล้ว พอร์ต USB จะเตรียมการสำหรับเข้าสู่โหมดส่งข้อมูล และปล่อยพลังงานส่วนหนึ่งให้เพียงพอสำหรับการส่งข้อมูล จึงทำให้การชาร์จผ่านสาย USB นั้นทำได้ช้านัก

เพื่อแก้ปัญหานี้จึงเกิดโครงการใน Kickstarter ชื่อว่า DouBBleTime สาย USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์พกพาที่มีสวิทช์สำหรับปรับโหมดส่งข้อมูล และโหมดชาร์จแยกออกจากกัน ทำให้สามารถชาร์จไฟได้เร็วขึ้นเป็นเท่าตัว (แล้วแต่รุ่นด้วย)

วิธีการที่ DouBBleTime ใช้คือการหลอกคอมพิวเตอร์ให้คิดว่าอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผ่านสายดังกล่าวนั้นไม่ใช่สมาร์ทโฟน เพื่อปิดการทำงานของโหมดส่งข้อมูล และส่งพลังงานทั้งหมดเท่าที่สายจะรับได้ ผลก็คือชาร์จไฟได้เร็วขึ้นตามชาร์ทด้านล่าง

ค่าตัวของ DouBBleTime เปิดมาที่ 20 เหรียญ (ราคาคนมือไวที่ 15 และ 18 เหรียญหมดไปแล้ว) มีหัวสองแบบทั้ง micro USB และ Lightning เริ่มส่งของเดือนกรกฎาคมนี้ครับ

ที่มา - Kickstarter

Blognone Jobs Premium