กล่องทีวีผ่านเน็ต Penta TV เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ราคา 2,990 บาท

by mk
14 May 2014 - 07:53

Penta TV กล่องดูทีวีผ่านอินเทอร์เน็ตของคนไทย บริษัท The VC Group (เว็บไซต์, รีวิวใน Blognone) เปิดตัวและวางขายอย่างเป็นทางการแล้ว

กล่อง Penta TV สามารถดูฟรีทีวีช่องต่างๆ ของประเทศไทยทั้งแอนะล็อก ดิจิทัล และดาวเทียม โดยส่งข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ของ Penta แทนการรับจากสัญญาณทีวีหรือดาวเทียม (ใช้แบนด์วิธไม่เกิน 2mbps) นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ตามแนวทางของกล่อง Android ในท้องตลาด เช่น

  • ดูคลิปจาก YouTube, Dailymotion และเว็บไซต์วิดีโอต่างๆ โดยทีม Penta ได้สร้างตัว crawler เพื่อให้เราติดตามคลิปรายการดังๆ ของไทยที่อยู่บนเว็บไซต์วิดีโอเหล่านี้ได้ง่าย ตัวอย่างรายการที่ว่าได้แก่ วู้ดดี้เกิดมาคุย ตีสิบ The Voice เจาะข่าวเด่น เป็นต้น
  • มีแอพรีโมทบน iOS และ Android ให้สามารถควบคุมกล่องผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้
  • มีส่วนเสริมของ Chrome และ Firefox ให้ส่งวิดีโอจากคอมพิวเตอร์ขึ้นบนจอทีวีได้ (คล้าย Chromecast)
  • รองรับการเล่นไฟล์วิดีโอจากอุปกรณ์ภายนอก เช่น flash drive หรือ external hard disk

ผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์ ดร.เจน จูฑา กรรมการผู้จัดการของ The VC Group ได้ข้อมูลว่ากล่อง Penta TV เน้นกลุ่มคนที่ต้องการดู "ฟรีทีวี" โดยจะทับซ้อนกับตลาดกล่องดาวเทียมแบบดูรายการฟรี (คนละตลาดกับรายการแบบเสียเงินอย่าง GMMZ หรือ CTH) แต่ Penta TV จะเหนือกว่าเรื่องการดูคลิปรายการดังๆ ย้อนหลัง และการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์พกพา

กลุ่มเป้าหมายของ Penta จะมีทั้งคนที่อยู่หอพักหรืออพาร์ทเมนต์ที่อาจมีปัญหาเรื่องการติดจานดาวเทียม แต่มีอินเทอร์เน็ตใช้ในหอพักอยู่แล้ว และกลุ่มครอบครัวที่มีเด็กหรือผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน ที่อยากมีระบบง่ายๆ ในการดูทีวี

Penta จะไม่สนใจตลาดกล่องดูทีวีบนเน็ตที่โฆษณาว่ารับช่องแบบพรีเมียม (ที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์) เพราะกล่องในกลุ่มนี้มักเก็บค่ารายเดือนแล้วทิ้งลูกค้าอยู่บ่อยครั้ง แต่จะเน้นเฉพาะเนื้อหาที่ดูได้ฟรีอยู่แล้ว (free-to-air) และการอัพเดตฟีเจอร์แบบยาวๆ ให้กับลูกค้ามากกว่า

The VC Group ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 100,000-150,000 เครื่องภายในปี 2558 โดยเบื้องต้นจะเปิดตัวที่ราคา 2,990 บาท (ราคาเต็ม 3,500 บาท) ซื้อได้จากเว็บไซต์ของ Penta หรือร้านซีเอ็ดทุกสาขา

เนื่องจากผมมีโอกาสได้ลองจับกล่องของจริงด้วย เลยถ่ายรูปทำ hand-on มาฝากนะครับ ขนาดกล่องจะต่างไปจากกล่องต้นแบบที่ Blognone เคยรีวิวเล็กน้อย ขนาดเล็กลงและเป็นจัตุรัสมากขึ้น

ขนาดถือว่าเล็กพอสมควร ใหญ่กว่าฝ่ามือเล็กน้อย

กล่องค่อนข้างแบนและไม่มีลวดลายมากนัก เอาไปวางไว้ใกล้ๆ ทีวีจะแทบไม่สังเกตว่ามีกล่องนี้อยู่

พอร์ตด้านหลังมีพอร์ต Ethernet (แต่ต่อเน็ตผ่าน Wi-Fi ก็ได้), HDMI, AV, USB และอแดปเตอร์

ด้านขวามี USB ให้อีกพอร์ต และช่องเสียบ microSD

อินเทอร์เฟซของ Penta เวอร์ชันปัจจุบัน

อุปกรณ์ที่แถมมาในกล่อง มีตัวกล่อง Penta TV, คู่มือ, รีโมท, ถ่ายไฟฉาย, อแดปเตอร์, สาย HDMI และสาย AV (ส่วนไฟล์ที่รองรับ อ่านกันเองตามภาพ)

ช่องรายการทั้งหมดของ Penta

ปิดท้ายด้วยคลิปสาธิตการทำงานของ Penta TV

Blognone Jobs Premium