OpenERP เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Odoo

by terminus
17 May 2014 - 12:58

หลังจากที่บริษัท OpenERP ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่เสริมชุดการทำธุรกิจ eCommerce ครบวงจรอีกหลายตัว ได้แก่ CMS (Content Management System), eCommerce, และ Business Intelligence คณะผู้บริหารของ OpenERP ก็ตัดสินใจเปลี่ยนทั้งชื่อบริษัทและชื่อผลิตภัณฑ์ของตัวเองเป็น "Odoo"

การตัดสินใจเปลี่ยนชื่อครั้งนี้มาจากความคิดที่ว่า OpenERP เริ่มจะเป็นสิ่งที่มากกว่าชุดโปรแกรม ERP (Enterprise Resource Planning) แล้ว การจะใช้ชื่อยี่ห้อ OpenERP พ่วงเติมเข้าไปข้างหน้าชื่อผลิตภัณฑ์ที่นอกเหนือจาก ERP มันก็กระไรอยู่ การใช้ชื่อใหม่ที่ไม่ยึดติดความเป็น ERP จะเป็นการสร้างอัตลักษณ์ให้กับยี่ห้อและผลิตภัณฑ์ได้ดีกว่า

ทาง Odoo อธิบายว่าเหตุผลที่เลือกชื่อ Odoo (ผมก็ไม่รู้ว่าจะอ่านออกเสียงอย่างไรแน่ /โอ-ดู้/, /อู้-ดู-โอ/, /โอ้-ดอ-โอ้/) นั้นมาจากการรวบรวมข้อมูลชื่อของบริษัทที่ทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตแล้วมาวิเคราะห์จนค้นพบว่ายิ่งมีตัวอักษร "O" ในชื่อมาก บริษัทก็มีแนวโน้มจะมีมูลค่ามาก เช่น โดยเฉลี่ยบริษัทที่มีตัว O ในชื่อ 2 ตัวมีมูลค่าประเมิน 150 พันล้านดอลล่าร์ สูงเป็น 3 เท่ากว่าๆ ของมูลค่าประเมินของบริษัทที่ไม่มีตัว O ในชื่อ ดังนั้นชื่อ Odoo ที่มีตัว O ถึง 3 ตัวจึงถูกใจตรงความต้องการของบริษัทเป็นอย่างยิ่ง

Odoo ยืนยันว่าบริษัทจะยังคงยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาแบบโอเพนซอร์สเช่นเดิม รูปแบบการทำธุรกิจของ Odoo จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

ที่มา - Odoo blog

Blognone Jobs Premium