ลองเล่น vivofit นาฬิกาวัดก้าวเดินจาก Garmin

by lew
18 May 2014 - 20:16

เครื่องวัดก้าวเดินหรือ pedometer เป็นฟีเจอร์สำคัญคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ ผู้ผลิตที่ดังขึ้นมาจากความสามารถนี้เช่น Fitbit นั้นไม่ใส่แม้แต่นาฬิกาหรือหน้าจอใดๆ แต่ให้ใช้วัดก้าวเดินแล้วแสดงผลทางคอมพิวเตอร์อย่างเดียว ตอนนี้ Garmin ผู้ผลิต GPS ชื่อดังก็ลงมาเล่นตลาดนี้ด้วยอุปกรณ์ชุดใหญ่ และหนึ่งในนั้นคือ vivofit

รูปร่างภายนอกของ vivofit ไม่ได้แปลกอะไรมากนัก มันเหมือนนาฬิกาข้อมือสายพลาสติกทั่วๆ ไป ที่แปลกสักหน่อยคงเป็นตัวล็อกสายที่ไม่เหมือนนาฬิกาข้อมือเพราะมันอาศัยตัวล็อกพลาสติกสองตัวยึดสายเอาไว้ เท่าที่ผมลองเล่นดูแล้วพบว่าแน่นหนาดี เล่นกีฬาบ้างก็ไม่หลุดแต่อย่างใด แต่ถ้าแกว่งมือไปเจอสิ่งกีดขวางเข้าแรงๆ ก็หลุดเอาได้ครับ โดยทั่วไปก็ต้องระวังกว่าปกติเล็กน้อย

ตัวเครื่องสามารถถอดออกมาได้โดยง่าย สายที่ให้มาด้วยในกล่องจะมีสองขนาดสำหรับข้อมือแต่ละแบบ ตัวเครื่องทั้งเครื่องมีปุ่มอยู่ปุ่มเดียว

การใช้งานจริงในปุ่มเดียวจะใช้ได้สองแบบ คือ กดสั้นจะเปลี่ยนหน้าจอแสดงจำนวนก้าว, ระยะทางเดิน, เป้าหมายจำนวนก้าว, เวลา ส่วนกดยาวจะเปลี่ยนโหมดไปเป็นโหมดซิกง์ข้อมูล, โหมดการนอน, และโหมดแพร์เข้ากับคอมพิวเตอร์

การเชื่อมต่อทำได้สองแบบคือ Bluetooth 4.0 LE และ ANT+ ผมทดสอบเชื่อมต่อ (pair) กับ Moto G ของผมเองไม่สำเร็จแม้จะมองเห็นอุปกรณ์แล้ว ส่วน ANT+ นั้นมีอแดปเตอร์มาด้วย สามารถใช้งานได้ดี

สำหรับในคอมพิวเตอร์นั้นต้องดาวน์โหลด Garmin Connect มาติดตั้งเสียก่อน ตัวซอฟต์แวร์ตัวนี้มีหน้าที่คือซิงก์ข้อมูลใน vivofit กลับขึ้นไปยังเว็บ ดังนั้นจะต้องลงทะเบียนก่อนใช้งานตั้งแต่แรก

การใช้งานจริงจะอยู่ในเว็บทั้งหมด หน้าจอเท่าที่สำรวจดูพบว่าแทบจะเหมือนกับในแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ระบบการเก็บข้อมูลของ vivofit จะเก็บเป็นรายวันแสดงจำนวนก้าวในแต่ละวันว่าเราเดินไปเท่าไหร่ ส่วนนี้ถ้าปรับเป็นตามระยะเวลาเช่นทุกๆ 15 นาทีได้น่าจะดีกว่านี้มาก เราจะได้โน้ตได้ว่ามีกิจกรรมทำอะไรตอนไหน

ความสามารถอีกส่วนที่ผมไม่ได้ทดสอบคือการเชื่อมต่อกับเครื่องวัดอัตราการเต้นหัวใจ ผมเองมองว่าเป็นฟีเจอร์ที่ดีมาก โดยทั่วไปหากใครต้องการบันทึกอัตราการเต้นหัวใจ อาจต้องอยู่ใกล้คอมพิวเตอร์ ส่วนตัวผมเองใช้เครื่องวัด Bluetooth LE ก็ยังต้องพกโทรศัพท์มือถือไว้กับตัวตลอดเวลา แต่ vivofit สามารถบันทึกอัตราการเต้นหัวใจจากเครื่องวัดที่รองรับ ANT+ ได้โดยตรง แถมบันทึกละเอียดทุกๆ 15 วินาที

ผมเองยังไม่ทราบราคาขายปลีกในไทย แต่ถ้ามีโอกาสควรไปลองก่อนว่าทำงานกับ Bluetooth LE ทาง Garmin เองยืนยันว่าทำงานกับ Samsung Galaxy สี่รุ่นคือ Note 2, Note 3, S3, S4 และ iPhone 4S ขึ้นมา, The New iPad ขึ้นมา, และ iPod Touch รุ่น 5

ข้อมูลเสริมเรื่องการเชื่อมต่อกับเครื่องวัดอัตราการเต้นหัวใจจาก DC Rainmaker

Blognone Jobs Premium