กสทช. ขอความร่วมมือ ISP ตรวจสอบ-ปิดกั้นข้อความที่ส่งผลต่อความขัดแย้งตามประกาศ กอ.รส.

by mk
21 May 2014 - 09:56

สำนักงาน กสทช. เชิญผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. เข้ามาหารือ และ "ขอความร่วมมือ" จาก ISP ในการตรวจสอบและปิดกั้นเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง และอาจส่งผลต่อความสงบเรียบร้อย ตามคำสั่ง กอ.รส. ฉบับที่ 8/2557

หลังจากการหารือได้ข้อสรุปว่าจะให้คณะทำงานของกระทรวงไอซีที ประสานงานกับเหล่า ISP โดยตรงถ้าตรวจพบเนื้อหาที่อาจส่งผลกระทบต่อความเรียบร้อย ซึ่ง ISP จะต้อง "เร่งปิดกั้นเนื้อหาดังกล่าวโดยจะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด"

ในการประชุมหารือระหว่าง กสทช. กับตัวแทนจาก ISP ครั้งนี้มี พ.อ.สุวัฒน์ ยศประกอบ และ พ.ท. สุประดิษฐ์ เปล่งฉวี ผู้แทนจากกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กอ.รส. เข้าร่วมด้วย

ที่มา - อีเมลจากสำนักงาน กสทช.

สำนักงาน กสทช. ขอความร่วมมือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตตรวจสอบ พร้อมปิดกั้นข้อความที่ส่งผลต่อความขัดแย้งและก่อให้เกิดความไม่สงบของประเทศ

ตามที่กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้มีคำสั่งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยที่ 8/2557 เรื่อง ขอความร่วมมือจากสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2557 เวลา 13.30 น. สำนักงาน กสทช. เชิญผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ร่วมหารือ พร้อมด้วยผู้แทนจาก กอ.รส. เกี่ยวกับการขอความร่วมมือในตรวจสอบ และปิดกั้นเนื้อหาที่อาจส่งผลต่อความขัดแย้งและอาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้เชิญผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. ร่วมหารือ และขอความร่วมมือให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตช่วยตรวจสอบเนื้อหา และดำเนินการปิดกั้นเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง และอาจส่งผลต่อความสงบเรียบร้อยในขณะนี้ โดยมี พ.อ.สุวัฒน์ ยศประกอบ และ พ.ท. สุประดิษฐ์ เปล่งฉวี ผู้แทนจากกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กอ.รส. เข้าร่วมด้วย สำหรับการดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. นั้น เบื้องต้นสำนักงาน กสทช. ได้ตั้งคณะทำงานของสำนักงาน กสทช. เพื่อตรวจสอบเนื้อหา และดำเนินการเรื่องนี้แล้ว

ทั้งนี้หลังจากที่ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวมีข้อสรุปเบื้องต้นว่าได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ซึ่งเป็นคณะทำงานที่แต่งตั้งโดย กอ.รส. ประสานงานกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตโดยตรงหากตรวจพบเนื้อหาที่อาจส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย และให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตดำเนินการเร่งปิดกั้นเนื้อหาดังกล่าวโดยจะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด และหากเกิดปัญหา หรือติดขัดเรื่องใดด้านการกำกับดูแลต้องการให้สำนักงาน กสทช. เข้ามาดำเนินการให้แจ้งให้สำนักงาน กสทช. ทราบ

“สำนักงาน กสทช. ขอเรียนยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือให้ช่วยตรวจสอบเนื้อหาที่อาจส่งผลกระทบกับความสงบเรียบร้อย มิได้เป็นการปิดกั้นสิทธิ และเสรีภาพในการเผยแพร่และสื่อสารใดๆ ทั้งสิ้น จะเป็นการปิดกั้นเฉพาะข้อความ หรือ เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่อาจส่งผลขัดต่อศีลธรรมอันดีงามตลอดจนส่งผลให้เกิดความขัดแย้งและอาจก่อให้เกิดความไม่สงบ และความมั่นคงภายในประเทศ” นายฐากร กล่าวทิ้งท้าย

Blognone Jobs Premium