Infinadeck แท่นสายพานรองรับการเดินทุกทิศทางสำหรับระบบ VR

by ตะโร่งโต้ง
21 May 2014 - 17:21

ในงาน Silicon Valley Virtual Reality Expo ซึ่งมีการจัดแสดงผลงานการพัฒนาคิดค้นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีของระบบ VR (virtual reality) มีผลงานหนึ่งที่น่าสนใจ มันคือสายพานรองรับการเดินของผู้ใช้งานระบบ VR ที่มีชื่อว่า Infinadeck

หลายคนอาจเคยเห็นแท่นเดินสำหรับระบบ VR ในรูปแบบของกรงทรงกลมขนาดใหญ่ที่ผู้ใช้ต้องเข้าไปยืนอยู่ภายในตอนใช้งาน (ซึ่งมันจะมีเซ็นเซอร์ลูกกลิ้งตรวจจับการหมุนของทรงกลมเพื่อรับทราบว่าผู้ใช้กำลังออกแรงเดินไปในทิศทางใด) และเชื่อว่าหลายคนก็น่าจะเคยเห็นแท่นเดินที่เพิ่งระดมทุนผ่าน Kickstarter ไปสำเร็จเมื่อปีก่อนอย่าง Virtuix Omni ที่มีลักษณะเป็นแท่นเดินผิวโค้งที่มาพร้อมรองเท้าพิเศษที่ผู้ใช้ต้องสวมใส่ขณะใช้งานมัน แต่ Infinadeck นั้นแตกต่างออกไป เพราะมันไม่ต้องใช้รองเท้าพิเศษเหมือน Virtuix Omni และยังมีขนาดเล็กกว่าอุปกรณ์ทรงกลมกลิ้ง

Infinadeck เป็นแท่นสายพานที่มีชิ้นส่วนคล้ายตีนตะขาบรถถังที่หมุนวนได้ การหมุนของชิ้นส่วนตีนตะขาบนี้เพื่อเคลื่อนพื้นผิวที่ผู้ใช้ยืนอยู่เมื่อมีการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและข้างหลัง โดยชิ้นส่วนตีนตะขาบแต่ละชิ้นมีสายพานผ้าที่หมุนในแนวขวางเพื่อสร้างการเคลื่อนที่ของพื้นผิวที่ผู้ใช้ยืนในแนวซ้ายและขวา ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้จึงสามารถเดินไปบน Infinadeck ได้ทุกทิศทาง

ในขณะนี้ Infinadeck ยังเป็นเพียงอุปกรณ์ขั้นต้นแบบที่ต้องมีผู้ควบคุมคอยสั่งการให้ชิ้นส่วนตีนตะขาบและสายพานหมุนไปในทิศทางต่างๆ ให้สอดคล้องกับการเดินของผู้ใช้ โดยทีมพัฒนาระบุว่าจะแก้ไขปรับปรุง Infinadeck ให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดลงอีก และเพิ่มระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ และเอาค่าที่เซ็นเซอร์ตรวจจับได้มาสั่งการว่า Infinadeck ควรหมุนชิ้นส่วนต่างๆ ไปในทิศทางใด

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium