ZeniMax ยื่นฟ้อง Oculus VR และซีอีโอ ข้อหาขโมยเทคโนโลยีไปทำ Oculus Rift

by Blltz
22 May 2014 - 08:03

Oculus VR บริษัทอนาคตไกลผู้พัฒนาแว่นตาสำหรับจำลองภาพเสมือนจริงที่เพิ่งถูก Facebook ซื้อไปเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านเหรียญ ถูกทาง id Software และ ZeniMax ยื่นฟ้องที่ศาลประจำรัฐเทกซัสว่าทาง Oculus VR และ Palmer Luckey ซีอีโอของบริษัทได้ใช้เทคโนโลยีของทาง ZeniMax เพื่อไปทำเครื่องมือพัฒนา Oculus Rift ที่กำลังโด่งดังในช่วงนี้

คดีความที่ ZeniMax ยื่นฟ้องไปนั้นระบุว่าการกระทำของ Luckey และ Oculus VR ในครั้งนี้เป็นตัวแทนของการละเมิดสัญญา การละเมิดลิขสิทธิ์ สร้างการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดย ZeniMax ประเมินว่าเป็นมูลค่าความเสียหายที่มหาศาล (enormous)

รายละเอียดของการละเมิดใช้เทคโนโลยีของ ZeniMax เพื่อไปพัฒนา Oculus Rift นั้นเริ่มต้นตั้งแต่การมาของ John Carmack จาก id Software ตามมาด้วยอดีตพนักงานอีกหลายราย ซึ่งรู้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ว่า ซึ่ง Carmack เองก็เคยมาปฏิเสธแล้วว่าไม่เคยใช้โค้ดสมัยที่เคยทำงานกับ ZeniMax ใน Oculus Rift เลยแม้แต่บรรทัดเดียว

หลังการยื่นฟ้องของ ZeniMax นั้น Oculus VR ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ว่าทางบริษัทไม่ได้ใช้เทคโนโลยีของ ZeniMax แต่อย่างใด และจะป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium