Autodesk บอก "อย่าตื่นเต้นมากไป เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ไม่เหมาะสำหรับทุกคน"

by mk
24 May 2014 - 01:34

เมื่อไม่นานมานี้ Autodesk เพิ่งประกาศทำเครื่องพิมพ์ 3 มิติของตัวเองในชื่อโครงการ Spark แต่ล่าสุดซีอีโอ Carl Bass ก็ออกมาให้ความเห็นว่าโลกเราตื่นเต้นกับเครื่องพิมพ์ 3 มิติมากจนเกินไป (overhyped)

Bass ไปพูดที่งานสัมมนา Solid 2014 โดยบอกว่าเครื่องพิมพ์ 3 มิตินั้นมีประโยชน์มาก แต่มันไม่ใช่สินค้าสำหรับคนทั่วไป เราไม่สามารถซื้อเครื่องพิมพ์ 3 มิติมาไว้ที่บ้านแล้ว "พิมพ์" อุปกรณ์ต่างๆ ใช้เองได้ กลุ่มคนที่ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติคืออุตสาหกรรมการผลิตต่างหาก เพราะมันช่วยให้การออกแบบรูปทรงที่ซับซ้อน (shape complexity) มีราคาเป็นศูนย์ เนื่องจากกระบวนการออกแบบอยู่ในคอมพิวเตอร์ทั้งหมดก่อนสั่งพิมพ์

เขาบอกว่าข้อจำกัดของเครื่องพิมพ์ 3 มิติในปัจจุบันคือมันยังไม่สามารถพิมพ์วัตถุขนาดใหญ่ได้ และการที่การพิมพ์วัตถุออกมาเป็น 3 มิติ ทำให้ต้องใช้ทรัพยากรเพิ่มแบบยกกำลังสาม (เช่น ถ้าเราต้องการพิมพ์วัตถุที่ใหญ่ขึ้นสองเท่า ก็ต้องใช้เวลาเพิ่มเป็นแปดเท่า)

Bass ยังให้ความเห็นว่าถึงแม้ประสิทธิภาพของเครื่องพิมพ์ 3 มิติจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่จังหวะหรือความเร็วในการพัฒนาจะไม่คงที่แบบอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาตาม "กฎของมัวร์" ทำให้นักพัฒนาคาดเดาแนวโน้มในอนาคตได้ยากกว่ากันมาก

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium