นักวาดการ์ตูนชื่อดังพูดถึงประสบการณ์วาดรูปด้วยปากกา Surface Pen ของ Surface Pro 3

by nuntawat
25 May 2014 - 03:02

หลังการเปิดตัว Surface Pro 3 มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนให้ความสนใจ คือ Surface Pen รองรับระดับการกดน้อยลงจากปากการุ่นก่อน (จาก 1024 ระดับเหลือ 256 ระดับ) และคิดว่ามันจะส่งผลต่อการวาดเขียนบนแท็บเล็ตโดยใช้ปากกาที่แถมมาด้วย วันนี้เราลองมาฟังความคิดเห็นจากนักวาดการ์ตูนชื่อดังซึ่งใช้แท็บเล็ตตระกูล Surface Pro คู่กับปากกาที่แถมมาด้วยในการวาดการ์ตูนเป็นประจำกันครับ

นักวาดการ์ตูน Penny Arcade ชื่อดัง Mike Krahulik ซึ่งวาดการ์ตูนบนแท็บเล็ตตระกูล Surface Pro คู่กายเป็นประจำ แสดงความคิดเรื่องประสบการณ์วาดรูปด้วยปากกา Surface Pen ของ Surface Pro 3 และแท็บเล็ตเอง ดังนี้

- Surface Pen ปากกายังตอบสนองได้อย่างเหลือเชื่อเช่นเดิมถึงแม้จะมีอาการหน่วงเพียงเล็กน้อย (very little) ในการวาดรูป เขาบอกว่ายังสามารถวาดเส้นโค้งลักษณะเส้นหนา (thick curve) ได้เช่นเดิม ถึงเส้นจะมีความขรุขระ (jagginess) บ้างเมื่อซูมเข้าไปดูรายละเอียดแต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่หลวงสำหรับเขา โดยสรุปคือเขาประทับใจในเทคโนโลยีของ N-trig และไม่จำเป็นต้องไปวิตกกังวลอะไรในเรื่องปากกา
- แท็บเล็ต หน้าจออัตราส่วน 3:2 ทำให้ไม่ถูกจำกัดพื้นที่ในการวาดรูป อย่างไรก็ตามเขารู้สึกว่ารุ่น Core i5 ซึ่งใช้ซีพียูเดียวกับ Surface Pro 2 ที่เขาใช้อยู่นั้นทำงานได้ช้าลงและไม่มีตัวเลือก High performance ใน Power Options ให้เลือก (เขาเข้าใจว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับฟีเจอร์ Connected Standby ที่มากับแท็บเล็ตตระกูล Surface Pro เป็นครั้งแรก) เขาคิดว่าหากไม่เลือกปรับความละเอียดหน้าจอให้น้อยลงก็ควรเลือกรุ่น Core i7 ไปเลย นอกจากนั้นการย้ายปุ่ม Windows ไปด้านข้างส่งผลกระทบต่อการวาดและการวางมือ

Mike กล่าวว่า Microsoft ติดต่อและรับฟังความคิดเห็นจากเขา ตัวแทนจาก Microsoft คนดังกล่าวยังบอกว่าบริษัทให้ความสำคัญกับเสียงสะท้อนจากจิตรกรเป็นอย่างมาก และบริษัทต้องการทำให้ Surface Pro 3 เป็นอุปกรณ์ที่ดีเยี่ยมสำหรับจิตรกร - Penny Arcade ผ่าน Windows Phone Central

ท้ายสุด Daniel Rubino คอลัมนิสต์สาย Microsoft ชื่อดังก็แนะนำให้อ่านโพสต์หนึ่งบนเว็บไซต์ Channel 9 ของ Microsoft ซึ่งพูดถึงว่าทำไม N-trig จึงถูกเลือกแทน Wacom โดยโพสต์ดังกล่าวระบุเหตุผลสามประการ คือ

  • แท็บเล็ตบางลงเพราะไม่ต้องมีเลเยอร์ sensor board ใกล้หน้าจออีกต่อไป (N-trig ใช้เพียงเลเยอร์ capacitive touch ในการหาค่าแกน X และ Y เท่านั้น)
  • Wacom เองไม่ต้องการ Surface รุ่นหน้าจอใหญ่ใช้ปากกาของบริษัทอีก เพราะส่งผลกระทบต่อยอดขาย Cintiq Companion แท็บเล็ตที่ออกแบบมาเพื่อการ "วาด" โดยเฉพาะ
  • ฮาร์ดแวร์ N-trig ตามทัน Wacom แล้ว และยังดีกว่า Wacom ในเรื่องของ parallax และ tip offset ด้วย แต่ปัญหาสำคัญคือซอฟต์แวร์ที่สนับสนุน N-trig และไดร์เวอร์ เนื่องจากซอฟต์แวร์ชื่อดังหลายตัวได้รับการพัฒนาในยุคที่ยังไม่มี N-trig ซอฟต์แวร์เหล่านั้นจึงได้รับการปรับแต่งให้เหมาะกับ pressure curve ของ Wacom ส่วนไดร์เวอร์นั้นหากแอพรองรับ Tablet API ของ Microsoft อยู่แล้วก็ไม่มีปัญหา - Windows Phone Central
Blognone Jobs Premium