Project Darkstar เป็นเครื่องมือที่พัฒนาโดย ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ใช้สำหรับพัฒนาเกม MMO โดยเซิร์ฟเวอร์จะรันบนสภาพแวดล้อมของจาวา ส่วนไคลเอนต์สามารถเรียกใช้งานผ่าน SDK ซึ่งเป็น J2SE และ J2ME API
สถาปัตยกรรมของ Project Darkstar นั้นเป็นเซิร์ฟเวอร์แบบคลัสเตอร์ แต่ละโหนดจะรันโค้ดประมวลผลตรรกะของเกมชุดเดียวกัน คำสั่งการประมวลผลจะอยู่ในรูปแบบของทรานแซคชัน ทำให้สามารถเพิ่มหรือลดจำนวนเซิร์ฟเวอร์ได้ง่าย มีความมั่นคงของระบบโดยรวมสูง และมี load balancing อยู่ในตัว
ซันเลือกใช้สัญญาอนุญาต GPLv2 สำหรับซอร์สโค้ดเซิร์ฟเวอร์ และสัญญาอนุญาตที่แก้ไขจาก BSD (revised BSD) สำหรับซอร์สโค้ดไคลเอนต์ SDK
Project Darkstar เคยเปิดตัวในชื่อของ เทคโนโลยี Sun Game Server (SGS) เมื่อปี พ.ศ. 2547
หากใครสนใจแนะนำให้อ่านบทความนี้และอันนี้
ที่มา - Chris Melissinos (Chief Gaming Officer ของซัน)