ยืนยัน Springpad เตรียมปิดตัว พร้อมแนะนำให้นำออกข้อมูล หรือเปลี่ยนไปใช้ Evernote แทน

by xenogew
29 May 2014 - 09:03

จากข่าวลือที่มีมาก่อนหน้านี้ว่าทาง Springpad แอพจดโน้ตที่เคยเป็นที่นิยมตัวหนึ่ง ซึ่งยืนยันได้จากการขึ้นเป็น Top Developer ใน Play Store และติด 1 ใน 50 แอพยอดนิยมบน App Store (ข่าวเก่า) จะทำการปิดตัวลง เนื่องจากไม่สามารถสร้างกลุ่มผู้ใช้งานที่มากพอได้

มาวันนี้ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะทำการปิดตัวลง และยกเลิกการให้บริการในวันที่ 25 มิถุนายน 2557 และหากค้นหาชื่อแอพใน Play Store หรือ App Store ในตอนนี้ จะไม่พบแอพนี้แล้ว

และหากเราเข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ Springpad.com ก็จะพบข้อความแสดงความเสียใจของทางทีมงาน, กำหนดการปิดตัว และตัวเลือกในการนำออกข้อมูล ซึ่งจะมีตัวเลือก 2 แบบคือ นำออกข้อมูลไปยัง Evernote หรือจะนำออกมาเป็นข้อมูลรูปแบบ HTML File (เก็บข้อมูลเป็นรูปแบบ JSON)

ความเห็น: สำหรับผมแล้วนับว่าน่าเสียดาย เพราะผมเองก็ใช้งานทั้ง 2 แอพนี้ โดยตัว Springpad นั้นมีฟีเจอร์ "รหัสผ่าน" ซึ่งเปิดให้ใช้งานฟรี ในขณะที่ Evernote นั้นต้องสมัครพรีเมี่ยมรายปี ถึงจะเปิดใช้งานได้, และอีกฟีเจอร์หนึ่ง ก็คือการแบ่งหมวดหมู่ของโน้ต ด้วย Notebook ซึ่งสามารถกำหนดสีของปกได้ ทำให้แยกแยะประเภทของโน้ตที่บันทึกได้ง่าย

ที่มา - Springpad Homepage, Springpad Shutting Down blog

Blognone Jobs Premium