Jimmy Iovine อาจเป็นสาเหตุที่แอปเปิลเข้าซื้อ Beats?

by nismod
30 May 2014 - 08:34

หลังจากที่ดีลการเข้าซื้อ Beats ของแอปเปิลถูกปิดลง Tim Cook ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตที่เข้าซื้อว่า เป็นเรื่องของอุตสาหกรรมด้านดนตรี และทำให้แอปเปิลได้ตัวผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีมาร่วมงานด้วย โดยหนึ่งในนั้นคือ Jimmy Iovine ผู้ร่วมก่อตั้ง Beats ที่มีความสัมพันธ์กับแอปเปิล โดยเฉพาะกับอดีตซีอีโอ Steve Jobs มาอย่างยาวนาน และได้ร่วมงานกับศิลปินระดับตำนานมาแล้วหลายคน รวมไปถึงปลุกปั้นศิลปินหลายคนจนโด่งดังมาแล้ว ขณะเดียวกันก็เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ด้านดนตรีคนหนึ่งอีกด้วย ทำให้เขาอาจเป็นคีย์แมนที่ทำให้แอปเปิลตัดสินใจเข้าซื้อ Beats ก็เป็นได้

Iovine เริ่มต้นเส้นทางในสายดนตรีด้วยการเป็นวิศวกรเสียง และร่วมก่อตั้ง Interscope Record ซึ่งเป็นเป็นต้นสังกัดของศิลปินดังๆ อย่าง Eminem, Maroon 5, Lady Gaga รวมไปถึงตัว Dr. Dre ด้วย และด้วยวิสัยทัศน์ของ Iovine ที่มองว่าเพลง hip-hop จะติดกระแสและดังได้ เขาได้ปลุกปั้นและซื้อตัวศิลปิน hip-hop ในช่วงต้นทศวรรษที่ 90 ไว้ก่อน ปรากฎว่า hip-hop บูมขึ้นมาดังที่เขาคาด และทำให้ Interscope กลายเป็นค่ายเพลงใหญ่ค่ายหนึ่งในสหรัฐ อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สะท้อนวิสัยทัศน์ของ Iovine ได้เป็นอย่างดี คือการที่เขาเสนอไอเดียเรื่องการบริการสตรีมเพลง ให้กับ Jobs ตั้งแต่ปี 2003 แต่ซีอีโอของแอปเปิลขณะนั้นไม่สนใจ

จึงอาจมองว่าการที่แอปเปิลเข้าซื้อกิจการ Beats ในครั้งนี้ จุดประสงค์หลักไม่ใช่ต้องการธุรกิจหูฟังหรือธุรกิจเพลงออนไลน์ แต่เป็นตัวบุคลากรที่มีวิสัยทัศน์และความสามารถในวงการดนตรีอย่าง Iovine ที่นอกจากจะสามารถวิเคราะห์และคาดการณ์ทิศทาง และความเป็นไปได้ต่างๆ ในวงการเพลงแล้ว เส้นสายทางดนตรีของเขา ก็อาจมีประโยชน์กับแอปเปิลต่อไปในอนาคตด้วย

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium