พิกซาร์ปรับราคา RenderMan ใหม่ และแจกฟรีสำหรับการใช้งานแบบไม่ใช้เพื่อการค้า

by wiennat
30 May 2014 - 08:37

พิกซาร์ซึ่งเป็นสตูดิโอแอนิเมชันที่หลายๆ คนรู้จักกันดี ได้ประกาศปรับราคาค่าใช้งานโปรแกรม RenderMan ที่เป็นตัวเรนเดอร์ยอดนิยมในวงการวิชวลเอฟเฟค ภาพยนตร์และแอนิเมชันทั่วโลกจากเดิมที่มีราคาสูงกว่า 1000 เหรียญ เหลือเพียง 495 เหรียญต่อหนึ่งไลเซนส์ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ผู้สนใจใช้งานได้ฟรีสำหรับงานแบบไม่ใช้เพื่อการค้า เช่น ทดลองใช้ การศึกษา การพัฒนาปลั๊กอิน และงานวิจัย เป็นต้น โดยจะเริ่มใช้ราคาใหม่นี้หลังการเปิดตัว RenderMan เวอร์ชันใหม่ในงานประชุมวิชาการ SIGGRAPH 2014 ที่กำลังจะถึงนี้

สำหรับคนที่สงสัยว่า RenderMan นั้นคืออะไร ปกติแล้วเมื่อเราสร้างฉากหรือโมเดลขึ้นมาในโปรแกรมสามมิติเช่น Maya แล้ว เราจะต้องใช้โปรแกรมอีกตัวหนึ่งคือตัวเรนเดอร์มาแปลงให้ฉากเหล่านั้นออกมาเป็นภาพอีกหนึ่งตัว
โดย RenderMan นั้นก็เป็นตัวเรนเดอร์ตัวหนึ่งที่เป็นเทคโนโลยีหลักของบริษัทพิกซาร์ โดยได้รับการพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นของบริษัท และเปิดให้สตูดิโอต่างๆ นำไปใช้งานในภายหลังพร้อมกับถูกพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นี่คงจะเป็นแผนของดิสนีย์และพิกซาร์ที่จะทำให้ RenderMan ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมนี้มากๆ จะได้มีรายได้มากขึ้นในระยะยาว แต่ที่แน่ๆ ผู้ใช้เฮครับ

ที่มา - Pixar

Blognone Jobs Premium