SCiO : Spectrometer ในมือคุณ

by Holy
1 June 2014 - 13:35

เชื่อว่าหลายคนที่เรียนทางสายวิทยาศาสตร์มาคงรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อ Spectrometer ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดคุณสมบัติของแสงที่มาตกกระทบ โดยอุปกรณ์นี้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการตรวจสอบองค์ประกอบของสารที่นำมาทดสอบ หนึ่งในเทคนิคที่นำมาใช้คือ Near IR spectroscopy ซึ่งใช้วิธีการฉายแสงที่มีความยาวคลื่นเฉพาะ(ช่วงอินฟราเรด)ไปที่สารและตรวจวัดแสงที่สะท้อนกลับมา โดยอาศัยหลักการว่าสารแต่ละชนิดจะดูดกลืนและสะท้อนแสงต่างกัน เครื่องยิ่งประสิทธิภาพสูง ยิ่งสามารถวัดสัดส่วนขององค์ประกอบของสารได้แม่นยำ

อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์เหล่านี้ส่วนใหญ่มีราคาแพง มีขนาดใหญ่ และต้องใช้ความรู้เฉพาะทางและฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการอ่านค่าและตีความผลการทดสอบ โครงการ SCiO จึงตั้งเป้าหมายจะนำ Near IR spectrometer มาย่อส่วนลง โดยทีมงานได้พัฒนาตัวรับแสงให้มีขนาดเล็กลง ในขณะที่ยังมีความแม่นยำสูงพอสำหรับผู้ใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไปได้

ตัวอุปกรณ์ที่ออกแบบไว้ขณะนี้มีขนาดเล็กประมาณแบตเตอรี่สำรองอันเล็กๆ เท่านั้น เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือระบบ iOS และ Android ผ่าน Bluetooth 4.0 LE ความสามารถของมันมีตั้งแต่วัดระดับของโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมันในอาหารรวมทั้งคำนวณปริมาณแคลอรี่ ตรวจวัดองค์ประกอบของเม็ดยา ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่ม ปริมาณน้ำในต้นไม้ ฯลฯ โดยวิธีการทำงานเพียงแค่จับคู่อุปกรณ์กับโทรศัพท์มือถือ เปิดแอพที่ใช้คู่กับอุปกรณ์ เลือกหมวดที่ต้องการ จากนั้นนำอุปกรณ์ไป "ส่อง" ของที่เราต้องการประมาณ 2 วินาที แล้วรอผลแสดงบนจอโทรศัพท์ (ต้องต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อเช็กกับฐานข้อมูลด้วย)

ขณะนี้ SCiO เปิดระดมทุนผ่าน Kickstarter โดยชุดถูกสุดตอนนี้ราคา 199 USD + ค่าขนส่งนอก USA อีก 15 USD ตอนนี้เหลือเวลาอีก 14 วัน ใครสนใจเข้าไปช่วยลงทุนได้ครับ

ที่มา - Kickstarter

ภาพและวิดีโอประกอบครับ

Blognone Jobs Premium