อินเทลเปิดตัวชิปประหยัดพลังงาน Core M, SoFIA ขายปลายปี, Core i7 รุ่นใหม่

by lew
3 June 2014 - 08:43

อินเทลประกาศชิปใหม่ที่งาน Computex ในชื่อว่า Core M เป็นชิปพลังงานต่ำมาก ใช้กระบวนการผลิต 14 นาโนเมตร โดยเครื่องต้นแบบหน้าจอ 12.5 นิ้วที่อินเทลแสดงในงานมีความหนาเพียง 7.2 มิลลิเมตรและหนัก 670 กรัมเท่านั้น

Intel Core M จะใช้สถาปัตยกรรม Broadwell ที่ยังไม่ได้เปิดตัวยกชุดเหมือนปีที่แล้ว แต่อินเทลเลือกเปิดตัวเฉพาะรุ่นโมบายออกมาก่อน

งานนี้คนที่เพิ่งซื้อ Macbook Air อาจจะต้องเตรียมทำใจ เพราะปกติ Macbook Air เป็นเครื่องรุ่นแรกๆ ที่อัพเกรดไปยังซีพียูรุ่นใหม่ของอินเทลก่อนแบรนด์อื่นๆ

อินเทลยังแสดงเครื่องต้นแบบของโทรศัพท์มือถือที่ใช้ชิป SoFIA เป็นครั้งแรก โดยยังเป็นรุ่นสองคอร์ที่กำหนดวางตลาดปลายปีนี้ และจะเริ่มวางตลาดรุ่นสี่คอร์ภายในปีหน้า ส่วนธุรกิจด้านโมเด็ม อินเทลประกาศว่าโมเด็ม XMM 7260 LTE-Advanced เริ่มส่งมอบให้คู่ค้าทดสอบกันแล้ว

ความนิยมของชิป Atom บนตลาดแท็บเล็ตยังเป็นรองแต่ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ อินเทลระบุว่าปีนี้จะมีแท็บเล็ตที่ใช้ชิปอินเทลวางตลาดทั้งหมดถึง 130 รุ่น

สำหรับเกมเมอร์ อินเทลเปิดตัว Core i7 และ Core i5 ตระกูล K ที่ปลดล็อกสัญญาณนาฬิกา โดยเริ่มส่งมอบภายในเดือนนี้ ชิปรุ่นใหม่นี้สามารถทำงานที่สัญญาณนาฬิกา 4 GHz ได้พร้อมกันทั้งสี่คอร์

สำหรับกล้องสามมิติ อินเทลระบุว่ากล้อง Intel RealSense จะเริ่มส่งมอบชุดพัฒนาได้ภายในไตรมาสสามปี 2014 พร้อมกับจะเริ่มการแข่งขันขันพัฒนาแอพพลิเคชั่นชิงรางวัลหนึ่งล้านดอลลาร์

ที่มา - Intel

Blognone Jobs Premium