[Computex] ลองจับของจริง Acer Liquid Jade, Leap, X1, E600, E700, Z200

by mk
5 June 2014 - 04:16

เมื่อต้นสัปดาห์ ผมมีโอกาสไปเดินงาน Computex 2014 ที่ไทเป (ข่าวเก่า) เลยได้ลองเล่นสินค้าหลายๆ ตัวที่เพิ่งเปิดตัวในงานครับ เดี๋ยวจะทยอยเขียนถึงทีละชุด ชุดแรกเริ่มจากยักษ์ใหญ่แห่งไต้หวันอย่าง Acer ก่อนเลยครับ

Computex เที่ยวนี้ Acer เปิดตัวสมาร์ทโฟนหลายตัว นอกจากนี้ยังมีแท็บเล็ตและอุปกรณ์แบบสวมใส่ได้ รายละเอียดของสินค้าแต่ละตัว Blognone ลงข่าวไปหมดแล้ว ดังนั้นไปลองจับของจริงกันเลยดีกว่า

สายรัดข้อมือ Liquid Leap

ข่าวเก่า: เอเซอร์เผยรายละเอียดสายรัดข้อมือ Liquid Leap

ตัวนี้ถือเป็นสินค้าที่น่าสนใจในปีนี้ของ Acer แต่พอจับของจริงแล้วต้องบอกว่าน่าผิดหวังครับ ทั้งคุณภาพของสายรัดพลาสติกที่ดูราคาถูก (มาก) อินเทอร์เฟซที่ดูไม่ค่อยรู้เรื่องว่าเอาไว้ทำอะไรบ้าง และหน้าจอที่เลื่อนไม่ค่อยไปตามนิ้ว (ไม่รู้ว่ารุ่นที่วางขายจริงจะแก้ไขปัญหานี้ได้แค่ไหน)

Acer Liquid Jade

สมาร์ทโฟนที่ออกมาคู่กับ Liquid Leap (ข่าวเก่า) อันนี้กลับกันเลยคือ หน้าจอสวยมากจนน่าตกใจ (เรื่องจอเป็นจุดอ่อนของมือถือ Acer มานาน) ตัวเครื่องบางมาก ดูเรียบหรู รูปทรงคล้ายกับ Nexus S ที่ไม่มีก้นด้านหลังมาก

Acer Liquid X1

สมาร์ทโฟนระดับเรือธงของ Acer ในปีนี้ครับ (ข่าวเก่า) หน้าจอสวยพอๆ กับ Iconia Jade แต่ตัวเครื่องค่อนข้างหนาอยู่บ้าง (แบต 2,700 mAh) ฝาหลังเป็นลายจุดลักษณะเดียวกับ Nexus 7 หรือ Galaxy S5

Acer Liquid E700

สมาร์ทโฟนที่คนแถวๆ นี้น่าจะอยากได้กัน เพราะพี่เล่นให้แบตมาถึง 3,500 mAh รูปทรงดูเรียบๆ ไม่มีอะไรหวือหวา จอไม่สวยเท่ากับ X1 แต่ก็ยังถือว่าดี ตัวเครื่องไม่หนาอย่างที่คิดไว้ ส่วนฝาหลังทำเลียนแบบโลหะ สีจะดูเลื่อมๆ หน่อยครับ

Acer Liquid E600

ตัวนี้ผมงงๆ เหมือนกันว่า Acer ใส่ไว้ในตู้กระจก (เข้าใจว่ายังทำไม่เสร็จเลยโชว์แค่นี้) มีให้ดูแค่ภาพเดียวครับ ไม่ได้ลองจับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

Acer Liquid Z200

Liquid Z200 เป็นน้องเล็กในซีรีส์นี้ หน้าตาจะคล้ายกับมือถือระดับล่างของโนเกีย ทั้ง Asha, Lumia หรือ Nokia X ที่เน้นพลาสติกสีสันสดใส และหุ้มด้านหลังของเครื่องทั้งหมด

ลองจับแล้วถือว่าไม่เลวเลยทีเดียวครับสำหรับมือถือตลาดล่าง เดี๋ยวต้องรอดูเครื่องจริงว่าจะเวิร์คแค่ไหนอีกที

Acer Iconia Tab 8

แท็บเล็ตใหม่ตัวเดียวของ Acer ที่เปิดตัวในงาน Computex (ข่าวเก่า) หน้าจอสวยใช้ได้เลยครับ หน้าตาเครื่องจะคล้าย iPad ผสมกับแนวทางดีไซน์ของ HP ถ้าทำราคาดีๆ ก็น่าจะขายดี

Acer Iconia Tab 7

ตัวนี้เปิดตัวตั้งแต่เดือนเมษายน (ข่าวเก่า) แต่เอามาเทียบให้ดูกับ Iconia Tab 8 ครับ หน้าตาดูคล้ายๆ กันแต่ลองจับแล้วเล็กกว่า Iconia Tab 8 อยู่พอสมควร

Acer BYOC

บริการกลุ่มเมฆของ Acer ที่พยายามทำตัวเป็นเหมือน Google Drive, OneDrive หรือ iCloud ครับ (ข่าวเก่า) จัดบูตในงานใหญ่โตเลย

หน้าตาแอพฝั่งพีซีก็ยังดูคล้ายกับ AcerCloud ในอดีต ยังดูไม่ค่อยทันสมัยนัก แต่ในแง่ฟังก์ชันก็น่าจะทำได้ครบครันดี

แอพด้านเอกสารในชุดจะแยกเป็นตัวๆ ไป สามารถเรียกขึ้นมาทำงานแยกเฉพาะตัวได้

หน้าตาแอพฝั่งมือถือครับ

โดยรวมแล้ว Acer BYOC ยังไม่ว้าวเท่าไร คือทำในสิ่งที่คู่แข่งฝั่งโลกตะวันตกทำได้นานแล้ว (และยังไม่มีจุดเด่นที่ดึงดูดให้มาใช้งาน) แต่ในแง่ทิศทางก็น่าสนใจว่าบริษัทฮาร์ดแวร์อย่าง Acer ก็เริ่มหันมาสนใจธุรกิจบริการบนกลุ่มเมฆลักษณะนี้แล้ว

ปิดท้ายด้วยเซิร์ฟเวอร์ของ Acer ที่นำมาโชว์ เผื่อมีคนไม่ทราบว่า Acer ทำเซิร์ฟเวอร์ขายด้วยครับ

Blognone Jobs Premium