ก้าวใหม่ของวงการเทคโนโลยี เมื่อหุ่นยนต์ก็มีหัวใจ

by Witna
5 June 2014 - 15:19

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทซอฟต์แบงค์ ประเทศญี่ปุ่นได้เปิดตัวหุ่นยนต์ที่สามารถเข้าใจความรู้สึกของมนุษย์ได้ ในชื่อว่า เพพเพอร์ (Pepper) โดยทางตัวแทนของซอฟต์แบงค์ได้กล่าวว่า "จากนี้ไปอีก 100 - 200 ปีข้างหน้า วงการคอมพิวเตอร์จะต้องจารึกไว้ว่า วันนี้จะเป็นวันแรกในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ และหุ่นยนต์ ที่หุ่นยนต์นั้นสามารถตอบสนองต่อความรู้สึกของมนุษย์ได้"

โดยเพพเพอร์นั้นเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทซอฟต์แบงค์ประเทศญี่ปุ่น และบริษัทอัลเดบารัน โรโบติก SAS (ALDEBARAN Robotics SAS มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส) และสร้างโดยบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ (ที่เราๆ รู้จักกันดี) โดยทาง CEO ของบริษัทอัลเดบารันลงไปควบคุมการผลิตด้วยตนเอง

ประธานบริษัทซอฟต์แบงค์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "เทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีมา ความสามารถในการพัฒนาโปรแกรมนั้นถูกจำกัดอยู่ที่หน่วยประมวลผล, หน่วยความจำ ซึ่งมีอยู่จำกัด ในขณะที่ในกรณีของเพพเพอร์นั้น ได้ใช้ระบบคลาวด์เข้ามาใช้ในการเก็บรวมรวบข้อมูลที่ได้เรียนรู้ และถูกดึงมาประมวลผลด้วยความเร็วสูง จนสามารถที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้นๆ ได้ตามที่ตัวเพพเพอร์เองต้องการ

ที่ส่วนหัวของเพพเพอร์ จะมีไมค์ 4 ตัว เพื่อให้รับรู้ถึงต้นทางของเสียง นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์วัดความห่างของวัตถุอยู่ในดวงตา จะยังมีระบบรับรู้ความรู้สึกคู่สนทนา เช่นสามารถที่จะแยกคนที่แกล้งหัวเราะ กับคนที่หัวเราะออกได้ด้วย โดยเพพเพอร์จะรับรู้ได้ว่า "หัวเราะ" != "ยินดี" และจะวิเคราะห์อารมณ์ของคู่สนทนา แล้วดึงฐานข้อมูลจากคลาวด์มารวบรวมและวิเคราะห์ โดยหลังจากที่เพพเพอร์ออกวางขายแล้ว เพพเพอร์หลายหมื่น หลายแสนตัวในตามที่ต่างๆ ก็จะเรียนรู้อารมณ์ต่างๆ และรวบรวมไปไว้ที่คลาวด์ ซึ่งจะมีผลให้สามารถในการรับรู้นั้นพัฒนายิ่งๆ ขึ้น และสามารถประมวลผลได้เร็วยิ่งๆ ขึ้น นอกจากนี้ทางผู้พัฒนายังตั้งเป้าจะให้เพพเพอร์นั้นคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของเจ้าของอีกด้วย

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท Cocoro SB ที่จะเป็นบริษัทที่ดูแลระบบคลาวด์ที่จะใช้จัดเก็บข้อมูลความรู้สึกของมนุษย์ ที่เพพเพอร์ได้รับรู้มาอีกแล้ว

สเปคพื้นฐาน

  • ส่วนหัว มีไมค์ 4 ตัว, กล้อง 3 ตัว, 3D เซนเซอร์, เซอเซอร์รับการสัมผัส 3 ตัว
  • ส่วนตัว มีไจโรเซนเซอร์
  • ส่วนมือ มีเซนเซอร์สัมผัส 2 ตัว
  • ส่วนล่าง มีโซน่าเซนเซอร์ 2 ตัว, เลเซอร์เซนเซอร์ 6 ตัว, บัมเบอร์เซนเซอร์ 3 ตัว และไจโรเซนเซอร์
  • การเคลื่อนไหว
    ขยับหัว, เอว, แขน 2 ข้าง, ไหล่, ข้อศอก, ข้อมือและนิ้วมือ, หัวเข่า
    สามารถเคลื่อนที่ได้เร็ว 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีล้อ 3 ล้อ
    ภายในประกอบไปด้วยมอเตอร์ 20 ตัว
  • ใช้การเชื่อมต่อด้วย Wi-Fi และ Gigabit Ethernet
  • หน้าจอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว
  • ระบบปฏิบัติการ NAOqi OS ที่พัฒนาโดยบริษัท Aldebaran Robotics
  • แบตเตอรี่ลิเที่ยม 795 Wh
  • ขนาด 485 * 425 * 1,210 มม. หนัก 28 กิโลกรัม

ส่วนสาเหตุที่ไม่ทำให้เพพเพอร์เดิน 2 ขานั้น เหตุผลหลักเลยก็คือในเรื่องของพลังงาน โดย ณ ตอนนี้นั้น เพพเพอร์จะสามารถทำงานได้ต่อเนื่องกันถึง 12 ชม.

โดยตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายนเป็นต้นไป จะมีเครื่องต้นแบบเพพเพอร์มาวางต้อนรับ และพูดคุยกับลูกค้าที่ร้านซอฟต์แบงค์สาขากินซ่า (ประเทศญี่ปุ่น)

กำหนดวางจำหน่ายกุมภาพันธ์ 2015 ในราคา 198,000 เยน (ราวๆ 7 หมื่นบาทไทย) และจะจัดงานอีเวนท์สำหรับนักพัฒนา และปล่อยให้ดาว์นโหลดชุด SDK ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ชมวิดีโอแนะนำได้ ที่นี่

ที่มา - PC Watch

Blognone Jobs Premium