อินเทลโต้ ARM ก็มีปัญหาความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์ ตัวแปลงโค้ดกินพลังงานเพียงเล็กน้อย

by lew
6 June 2014 - 05:03

เดือนที่แล้ว ARM นำเสนอจุดอ่อนของอินเทลที่มีปัญหาความเข้ากันได้, พลังงาน, และประสิทธิภาพเมื่อแปลงโค้ดจาก ARM ให้ไปรันบน x86 หนึ่งเดือนผ่านไป อินเทลก็ออกมาโต้ตอบแล้วครับ

อินเทลนำเสนอผลทดสอบคล้ายกับที่ ARM เสนอในงาน Techday โดยทดสอบแอพพลิเคชั่น 400 ตัวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแต่ละหมวดบนชิป CloverTrail+ และ Android JellyBean (รายงานของ ARM ใช้ 25 แอพพลิเคชั่นจากแต่ละหมวด รวมสำรวจ 100 แอพ) และพบว่าไม่ว่าอุปกรณ์จะใช้ชิป ARM หรืออินเทลก็ล้วนมีปัญหาในการรันบางแอพพลิเคชั่นทั้งสิ้น อย่างไรก็ดีเครื่องที่ใช้ชิปอินเทลนั้นแม้จะพบปัญหาบ้างแต่ก็ไม่มากนัก โดยอัตราการรันโดยไม่มีปัญหาอยู่ที่ระหว่าง 97% - 99%

รายงานนี้ยอมรับว่าแอพพลิเคชั่นจำนวนมากมีไบนารีเฉพาะ ARM เท่านั้น แต่ก็โต้แย้งว่าในความเป็นจริงการรันโค้ด ARM ที่แปลงมาให้รันบนชิปอินเทลก็ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพลดลงมากนัก ยกเว้นแอพพลิเคชั่นที่บางตัว เช่น ไฟร์ฟอกซ์, และแอพพลิเคชั่นที่สร้างบน Adobe AIR ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้ก็มีแนวโน้มจะรองรับ x86 เร็วๆ นี้

ในแง่พลังงาน รายงานของอินเทลระบุว่าเครื่องจะกินพลังงานเพิ่มขึ้นเมื่อต้องแปลงไบนารีประมาณ 2.4% เท่านั้น หากใช้เครื่องสลับกับปิดเครื่องตลอด 10 ชั่วโมงอายุแบตเตอรี่ก็จะสั้นลงเพียง 4 นาที

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium