GOG เปิดตัว GOG Galaxy แพลตฟอร์มเกมแบบไร้ DRM

by lew
6 June 2014 - 05:23

หน้าร้านขายเกมที่เกมเมอร์รู้จักกันเป็นวงกว้างคงมีสองค่ายสำคัญคือ Steam และ Origin ที่ทั้งสองค่ายล้วนเข้าป้องกันเกมด้วยเทคโนโลยี DRM ของตัวเอเพื่อยืนยันว่าผู้เล่นเป็นผู้ซื้อตัวจริงเท่านั้น ปัญหาสำคัญของระบบนี้คือผู้เล่นเกมต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ขณะที่ข้อดีของระบบเหล่านี้คือหน้าร้านเหล่านี้มักทำตัวเป็นแพลตฟอร์มให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มฟีเจอร์เช่นการแชตระหว่างเล่นเกม หรือการชวนกันมาเล่นเกมเดียวกัน ตลอดจนการแสดงค่าคะแนนของเพื่อนได้

หน้าร้านขายเกม GOG หรือ Good Old Games โด่งดังขึ้นมาจากการขายเกมเก่าแต่ช่วงหลังก็เริ่มรับเกมใหม่ๆ มาขายมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีปรัชญาสำคัญคือเกมที่มาขายจะต้องไม่มี DRM ก่อนหน้านี้ GOG มีเพียงหน้าร้านขายเกมและซอฟต์แวร์ช่วยดาวน์โหลดอัพเดตเท่านั้น แต่วันนี้ทาง GOG ก็เปิดตัว GOG Galaxy ที่เป็นแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบเช่นเดียวกับแพลตฟอร์มคู่แข่งอื่นๆ

GOG Galaxy จะมีหน้าจอรันเกมจากที่เดียว, ระบบอัพเดตเกมอัตโนมัติ, แชตระหว่างผู้ใช้, แสดง archivement ให้เพื่อนดูได้เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มเกมอื่นๆ สิ่งที่ต่างออกไปคือเกมบน GOG Galaxy จะไม่มี DRM ทั้งหมด เมื่อเราเล่นเกมแบบเล่นคนเดียวจะสามารถเล่นโดยไม่ต้องมีบัญชีของ GOG Galaxy ไม่ต้องล็อกอินหรือ activate เกมก่อนเล่นแต่อย่างใด

ตอนนี้ยังไม่เปิดตัวเป็นทางการ แต่เกมที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มนี้ค่อนข้างแน่คือ The Witcher Adventure

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium