Android 4.4.3 เป็นสัญญาณว่ามือถือรุ่นต่างๆ ได้อัพเดตซอฟต์แวร์เร็วขึ้น?

by mk
7 June 2014 - 13:25

เว็บไซต์ Ars Technica มีบทความตั้งข้อสังเกตว่า Android 4.4.3 ที่เพิ่งออกเมื่อสัปดาห์ก่อน มีความแตกต่างจาก Android รุ่นก่อนๆ ตรงที่มีอุปกรณ์ได้อัพเดตตัวนี้พร้อมกันถึง 12 รุ่น ถือว่าเยอะและเร็วกว่าประวัติการอัพเดตของกูเกิลในอดีต

อุปกรณ์ที่ได้อัพ Android 4.4.3 ตอนนี้คืออุปกรณ์สาย Nexus ที่ยังอยู่ในระยะสนับสนุน (4, 5, 7/2012, 7/2013, 10), มือถือของ Motorola รุ่นในสหรัฐที่ไม่ล็อคเครือข่าย (Moto X, G, E), มือถือ Google Play edition (HTC One M7, M8, Galaxy S4, Sony Z Ultra) โดยยังขาด Google Play edition อีกสองตัวคือ LG G Pad และ Moto G

ตามปกติแล้ว มือถือสาย Google Play edition มักได้อัพเดตช้ากว่าสาย Nexus ประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่รอบนี้ดูกูเกิลทำการบ้านมาดีขึ้นกว่าเดิม

Ars ตั้งคำถามว่าโครงการ Android Silver น่าจะยกระดับเรื่องเวลาการอัพเดตซอฟต์แวร์ให้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก เพราะอุปกรณ์ที่เข้าโครงการ Android Silver น่าจะจำกัดการปรับแต่งซอฟต์แวร์จากผู้ผลิต และย้ายหน้าที่การอัพเดตซอฟต์แวร์มาให้กูเกิลแทน

ตามข่าวก่อนหน้านี้บอกว่ากูเกิลจะเลิกทำฮาร์ดแวร์ตระกูล Nexus และออกจากธุรกิจฮาร์ดแวร์ไปเลย แต่เปลี่ยนมาเชิญให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ค่ายต่างๆ มาเข้าโครงการ Android Silver แทน ซึ่งจะการันตีการอัพเดตซอฟต์แวร์แบบเดียวกับ Nexus ให้กับผู้ใช้

ต้องรอดูว่ากูเกิลจะเปิดตัว Android Silver ในงาน Google I/O ปลายเดือนนี้หรือไม่ครับ

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium