Net Neutrality: Episode 2 เมื่อผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเอาคืน ISP

by toandthen
9 June 2014 - 07:23

ปัญหาความเป็นกลางของอินเทอร์เน็ต หรือ net neutrality ในสหรัฐฯ เริ่มเป็นปัญหาที่กระทบผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปแล้ว เมื่อผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ ISP เริ่มจำกัดความเร็วในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ เว้นแต่ว่าเจ้าของบริการนั้น ๆ ยอมเสียเงินให้กับทาง ISP เอง ซึ่งก่อนหน้านี้บริการที่กระทบกับนโยบายเก็บเงินสองทางของ ISP นี้อย่างจัง คือบริการสตริมมิ่งภาพยนตร์อย่าง Netflix

หลังจากที่ Netflix ได้ยอม “ตกลงกันนอกรอบ” กับ Verizon ซึ่งเป็น ISP ใหญ่อันดับสองของสหรัฐฯ ล่าสุด Netflix ยังไม่พอใจกับผลลัพธ์จากการตกลงในครั้งที่แล้ว จึงได้เอาคืนด้วยการแสดงข้อความโจมตีเครือข่ายของ Verizon ระหว่างที่วิดีโอต้องหยุดเล่นจากการ buffer ว่า ”The Verizon network is crowded right now. Adjusting video for smoother playback” ซึ่งแปลตรง ๆ ก็คือ “เครือข่ายอินเทอร์เน็ตของ Verizon มีคนใช้เยอะเกิน กำลังปรับคุณภาพวิดิโอให้ต่ำลงเพื่อให้ใช้ง่านลื่นขึ้น”

ทาง Verizon ได้รีบแสดงท่าทีโต้กลับ และได้ส่งจดหมายขอให้ Netflix ยกเลิกการกระทำดังกล่าวทันที และได้ให้สัมภาษณ์ว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ที่จะต้องอัพเกรดเครือข่ายทั้งหมดเพื่อบริการเพียงไม่กี่บริการของผู้ให้บริการไม่กี่ราย (เช่น Netflix) และการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตมันซับซ้อนกว่าที่หลายคนคิด และทุกวันนี้ ISP จะต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้เนื้อหาของผู้ให้บริการไม่กี่รายนี้สามารถเดินทางผ่านเครือข่ายสะดวกขึ้น

ที่มา - C|net News

Blognone Jobs Premium