Apple Maps: จุดอ่อนของ Apple ที่ยังตามหลังคู่แข่งอื่นๆ อยู่

by nismod
10 June 2014 - 06:02

งาน WWDC 2014 ที่ผ่านไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว Apple ได้เปิดตัวและแนะนำอัพเดตต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น OS X และ iOS เวอร์ชันใหม่ ภาษา Swift ใหม่ และการให้บริการบนคลาวด์เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนคาดหวังว่าจะได้รับการปรับปรุงอย่างมาก แต่ทาง Apple แทบไม่พูดถึงเลยคือ การบริการด้านแผนที่

ภายหลังจากที่ Apple แยกทางกับ Google Maps และเปิดตัว Apple Maps ของตัวเองในงาน WWDC เมื่อปี 2012 ดูเหมือนจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างยิ่งของ Apple เพราะได้รับเสียงวิจารณ์ไปในทางเดียวกันว่า "ห่วย" รวมไปถึงได้รับคำเตือนว่าไม่ควรใช้เพราะแผนที่พาหลงด้วยซ้ำไป จนกระทั่ง Tim Cook ต้องออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษด้วยตัวเอง และถึงแม้จะมีการปรับปรุงแผนที่เรื่อยมา แต่การที่ Apple แทบไม่ประกาศถึงความเปลี่ยนแปลงของ Apple Maps ในงานคราวนี้เลยอาจสะท้อนถึงความล้มเหลวต่อการพัฒนาแผนที่ของ Apple ได้ระดับหนึ่ง

อาจจะมีข่าวเกี่ยวกับการปรับปรุงแผนที่อยู่บ้าง เช่น การเพิ่มเส้นทางระบบขนส่งสาธารณะ รวมไปถึงปรับปรุงข้อมูลพื้นฐานให้น่าเชื่อถือและแม่นยำมากยิ่งขึ้น แต่ทาง TechCrunch อ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยว่า แผนที่ใน iOS 8 นี้ ยังมีหลายอย่างที่ยังคงไม่ได้รับการปรับปรุงแก้ไขอยู่ โดยสาเหตุหลักๆ ของความเชื่องช้าในการพัฒนา เนื่องมาจากปัญหาด้านบุคลากร เป็นความล้มเหลวของผู้รับผิดชอบพัฒนาโครงการที่วางแผนโครงการไว้ไม่ดี ทำให้การพัฒนาและปรับปรุงแผนที่ไม่ลุล่วงตามกำหนดเวลา ขณะเดียวกันนักพัฒนาหลายคนก็พากันลาออก รวมไปถึงปัญหาการเมืองภายในบริษัทอีก เหล่านี้เป็นต้นเหตุที่ทำให้โครงการพัฒนา Apple Maps ถึงลุ่มๆ ดอนๆ อยู่ขณะนี้

อย่างไรก็ดี ความพยายามและเอาจริงเอาจังในการพัฒนาแผนที่ของ Apple ยังคงเห็นได้จากการเข้าซื้อกิจการที่จะมาช่วยพัฒนาด้านแผนที่และการขนส่งสาธารณะ อย่าง Embark, HopStop, BroadMap และล่าสุด Spotsetter แต่ก็ใช่ว่าเมื่อ Apple สามารถปรับปรุงแผนที่ออกมาให้ทัดเทียมเจ้าอื่นแล้วจะประสบความสำเร็จ เพราะยังมีเสือสิงห์กระทิงแรดในวงการแผนที่อย่าง Google Map และ MapBox รวมไปถึง Nokia ที่หันมาพัฒนา HERE Maps อย่างเต็มตัวหลังจากขายกิจการโทรศัพท์ไป

คงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับ Apple ที่จะทำให้แผนที่ของตนสามารถใช้งานได้จริงและมีคุณภาพ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุภายใน และการแข่งขันภายนอก คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Apple จะสามารถแก้ไขจุดอ่อนข้อนี้ของตนได้หรือไม่ และเมื่อใด

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium