กทค. เตรียมพิจารณาลงดาบ DTAC อาจหมดสิทธิเข้าประมูล 4G/LTE, ปฏิเสธไม่ได้สั่งปิดกั้น Facebook

by nrad6949
11 June 2014 - 05:11

หลังจากที่ Telenor Asia ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ DTAC ออกมาระบุว่าได้รับการร้องขอจาก กสทช. ให้ปิดกั้นการเข้า Facebook วันนี้ทาง กทค. (คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม) ของทาง กสทช. โดย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ออกมาระบุว่าเตรียมเข้มงวดกับผู้ให้บริการโทรคมนาคม โดยเฉพาะในรายที่สงสัยว่าจะเป็นการครอบงำกิจการจากต่างชาติ ซึ่งหากมีการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความจริง บริษัทดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz (ที่เอาไว้ใช้ทำ 4G/LTE) ได้

โดยหนังสือพิมพ์แนวหน้า รายงานว่า กทค. มองว่าการให้ข่าวของ Telenor Asia/DTAC ต่อประเด็นการปิดกั้นดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สมควรและได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีการถือหุ้นของ DTAC แล้ว ส่วนด้านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐระบุว่า พ.อ.เศรษฐพงค์ ออกมาปฏิเสธว่า คำสั่งปิดกั้น Facebook นั้น ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด และคำสั่งการตรวจสอบการถือหุ้นดังกล่าวก็จะครอบคลุมไปถึงผู้ให้บริการรายอื่นๆ อย่างเช่น AIS และ TRUE ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายต่างๆ ของไทย ส่วนมากมักจะมีการถือครองส่วนหนึ่งโดยทุนต่างชาติ เช่น AIS ที่ถือครองโดย SingTel, DTAC ที่ถือครองโดย Telenor และล่าสุดสำหรับกลุ่ม TRUE ที่เตรียมจะขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับ China Mobile ตามมติของคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ที่มา - ไทยรัฐ, แนวหน้า

Blognone Jobs Premium