กสทช. อนุมัติเงินกองทุน กทปส. 427 ล้าน จ่าย RS ฉายฟุตบอลโลก 64 นัดผ่านฟรีทีวี

by mk
12 June 2014 - 08:23

หลังมีข่าวออกมาค่อนข้างสับสนในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ตอนนี้ทุกอย่างลงเอยอย่างเป็นทางการแล้วครับ โดยที่ประชุม กสทช. วันนี้ (12 มิ.ย.) มีมติจ่ายค่า "เสียโอกาส" ให้กับบริษัท อาร์ เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนท์ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 เป็นเงิน 427 ล้านบาท เพื่อถ่ายทอดฟุตบอลโลกทั้ง 64 นัดผ่านฟรีทีวี โดยใช้เงินจากกองทุน กทปส. (กองทุนรายได้จากการประมูลและค่าปรับต่างๆ)

ตอนแรกสุดนั้น RS เสนอ "ค่าเสียโอกาส" เป็นจำนวน 766.515 ล้านบาท มายังบอร์ดกองทุน กทปส. ซึ่งตัดเหลือ 492.481 ล้านบาท พอเรื่องถูกเสนอมายังบอร์ด กสทช. ก็ถูกปรับลดลงเล็กน้อยเหลือ 427 ล้านบาท

ส่วนเหตุผลของ กสทช. ในการผลักดันให้ถ่ายทอดฟุตบอลโลกทั้งหมด 64 นัดก็ตามนี้ครับ

เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการ ผู้มีรายได้น้อย และคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไปให้ได้รับชมฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีทั้ง 64 นัด

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ กสทช.

อย่างไรก็ตาม คุณสุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในบอร์ด กสทช. ที่เข้าร่วมการประชุมได้แจ้งว่าบอร์ดที่เข้าประชุมวันนี้มีทั้งหมด 7 คน (จาก 11 คน) และคุณสุภิญญาเป็นบอร์ดคนเดียวที่ไม่เห็นชอบกับมติข้างต้น

นอกจากนี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ก็ยืนยันว่าการตัดสินใจของบอร์ด กสทช. ครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับ คสช. ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

Blognone Jobs Premium