พ่อพระ Elon Musk ยินดีหากบริษัทไหนจะเอาสิทธิบัตรของ Tesla ไปใช้ ก็เอาไปได้เลย

by nismod
13 June 2014 - 03:45

Elon Musk นักคิดค้นและซีอีโอบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla Motors ได้ประกาศลงบนบล็อกของเว็บไซต์ Tesla ว่าตัวเขาและบริษัทมีความยินดี หากบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ จะเอาเทคโนโลยีของเขาไปใช้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานสะอาด

Musk กล่าวว่า Tesla Motors ก่อตั้งขึ้นเพื่อทำให้วงการการพัฒนารถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเติบโต แต่การถือสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีดังกล่าวไว้ฝ่ายเดียว เท่ากับว่า Tesla กำลังทำในสิ่งที่ขัดกับหลักการแรกเริ่มอยู่ เพราะเขาเห็นว่าการผลิตรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้น้ำมันออกสู่ตลาดในปัจจุบัน ยังมีส่วนน้อยถึงน้อยมาก มีไม่ถึง 1% ของจำนวนรถยนต์ที่ขายออกสู่ตลาดทั้งหมดเลยด้วยซ้ำ

ปีๆ หนึ่งรถยนต์ถูกผลิตออกมาเกือบ 100 ล้านคัน ขณะที่ปริมาณรถยนต์บนโลกนี้มีประมาณ 2 พันล้านคัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับ Tesla Motors ที่จะสามารถผลิตรถยนต์ที่ไม่ใช้น้ำมันออกมา เพื่อตอบสนองตลาดที่ใหญ่ขนาดนี้ได้ ดังนั้น Musk จึงมองว่าการแข่งขันที่แท้จริง ไม่ใช่การแข่งขันเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาสู่ตลาดให้มากที่สุด แต่เป็นการแข่งกับรถยนต์ที่สูบกินน้ำมันออกจากโลกไปทุกๆ วัน

และเขาหวังว่าการเปิดให้ใช้สิทธิบัตรในครั้งนี้ จะเป็นการผลักดันอุดมการณ์และจุดยืนแรกเริ่มของ Tesla Motors ให้มีที่ยืนมากขึ้น ในวงการรถยนต์ของโลก

ที่มา - Tesla Motors Blog

Blognone Jobs Premium