NTT DoCoMo โชว์ตัว Portable SIM แนวคิดการใช้งานซิมการ์ดแบบไร้สายผ่าน Bluetooth

by Blltz
13 June 2014 - 05:15

NTT DoCoMo ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายสำหรับอุปกรณ์พกพารายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น เผยแนวคิดใหม่สำหรับการใช้งานอุปกรณ์ไร้สายอย่าง Portable SIM อุปกรณ์ขนาดจิ๋วสำหรับใช้งานแทนซิมการ์ดที่ใช้กันในอุปกรณ์พกพาแทบทุกชนิดในปัจจุบัน

Portable SIM ที่ NTT DoCoMo นำมาแสดงให้ดูมีหน้าตาเป็นกล่องสีขาวเล็กๆ ความสามารถของมันคือการทำให้อุปกรณ์อื่นสามารถใช้งานเครือข่ายไร้สายได้ โดยทื่ไม่ต้องเสียบซิมการ์ดเข้าไปที่ตัวเครื่องจริงๆ แต่เป็นการใช้ Portable SIM ไปไว้ใกล้ๆ อุปกรณ์ที่ต้องการใช้งานแทน

เทคโนโลยีเบื้องหลัง Portable SIM คือการรวมเอาสามโมดูลไว้ด้วยกันทั้งซิมการ์ด, Bluetooth และ NFC นอกจากเก็บความสามารถของซิมการ์ดมาไว้ที่อุปกรณ์นี้ได้แล้ว ยังสามารถเก็บข้อมูลส่วนตัว รหัสผ่าน ฯลฯ สำหรับใช้งานกับอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ เพื่อใส่ข้อมูลดังกล่าวโดยที่ไม่ต้องพิมพ์ข้อมูลเดิมซ้ำๆ

แนวทางใช้งาน Portable SIM ที่ NTT DoCoMo ยกขึ้นมาคือผู้ใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถเปลี่ยนไปใช้เบอร์อื่นได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่นใช้เบอร์ส่วนตัวที่บ้าน และเปลี่ยนไปใช้เบอร์ที่ทำงานที่ออฟฟิซ กับอุปกรณ์ชิ้นเดียวกัน รวมถึงทำให้อุปกรณ์ที่แต่เดิมใส่ซิมการ์ดไม่ได้อย่างแท็บเล็ตหลายรุ่น สามารถโทรศัพท์ หรือรับข้อความได้อีกด้วย ซึ่ง NTT DoCoMo บอกว่าจะใช้งานได้สะดวกขึ้นในอนาคตด้วยการนำ Portable SIM ไปอยู่ในอุปกรณ์ไอทีแบบสวมใส่ได้นั่นเอง

แม้ว่าจะมีของแสดงแล้ว แต่ NTT DoCoMo ก็บอกว่าจะศึกษาเทคโนโลยีนี้ต่อไปก่อนจะนำไปใช้งานทางการค้าอย่างจริงจัง โดยมีแผนจะใช้งาน Portable SIM ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ อย่างทีวี เครื่องเล่นเพลง หรือแม้แต่รถยนต์อีกด้วย

ที่มา - NTT DoCoMo

Blognone Jobs Premium