หัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ของเดลล์ระบุ สถาปัตยกรรม The Machine ของเอชพีเป็นเรื่องตลก

by lew
15 June 2014 - 15:25

เอชพีเพิ่งประกาศเปิดตัวสถาปัตยกรรม The Machine ไป นักข่าวก็ไปถามความเห็นจากผู้บริหารของคู่แข่งคือเดลล์ รอบนี้คนที่แสดงความเห็นคือ John Swainson หัวหน้าฝ่ายธุรกิจซอฟต์แวร์ เขาระบุว่าแนวคิดจะเปลี่ยนสถาปัตยกรรมระบบปฏิบัติการเพื่อให้ได้สภาวะวิเศษเป็นเรื่องน่าตลกตั้งแต่แรก

Swainson ชี้ประเด็นว่าซอฟต์แวร์ทุกวันนี้จะนำไปรันบนสถาปัตยกรรมแปลกๆ ได้ยาก ขณะที่แนวทางการออกแบบหน่วยความจำ, หรือซีพียู อาจจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ก็จะไม่เปลี่ยนไปมากจนกระทั่งซอฟต์แวร์เดิมๆ ใช้งานไม่ได้

โลกคอมพิวเตอร์ทุกวันนี้อยู่กับสถาปัตยกรรมเดิมๆ มาเป็นเวลานาน โดยมีการเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย และยังคงความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์เดิมๆ เช่นในยุคของคอมพิวเตอร์หลายคอร์ หรือชุดคำสั่งเฉพาะ อย่าง MMX ทำให้เกิดแนวทางชุดคำสั่งใหม่ๆ เพิ่มเติมมาเรื่อยๆ อย่าง SSE, AES-NI และอื่นๆ หรือครั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกพีซีคงเป็นการเปลี่ยนมาใช้ชุดคำสั่ง 64 บิตที่แข่งกันหลายสถาปัตยกรรมจนกระทั่ง AMD64 ชนะขาดลอยในที่สุด และกลายเป็นสถาปัตยกรรมมาตรฐานในพีซีทุกตัวและคอนโซลรุ่นใหม่แทบทุกแบรนด์

การเปลี่ยนสถาปัตยกรรมครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้คงเป็นสถาปัตยกรรม Cell ที่ใส่ซีพียูที่ "ไม่เท่ากัน" หลายคอร์ลงไปเพื่อร่วมกันประมวลผลโดยแชร์หน่วยความจำร่วมกัน ผลคือกระบวนการพัฒนาทำได้ยากมาก นักพัฒนาไม่สามารถรีดประสิทธิภาพของซีพียู Cell ออกมาได้ดีนัก แม้ผลทดสอบประสิทธิภาพจะดีมากก็ตาม และจบลงด้วยคอนโซลต้องกลับมาหา AMD64 เหมือนเดิมในทุกวันนี้

ที่มา - IT World

Blognone Jobs Premium