GHash.IO มีพลังแฮช 51% ต่อเนื่อง 12 ชั่วโมง อาจจะครองโลก Bitcoin

by lew
16 June 2014 - 11:56

กลุ่มขุดบิทคอยน์ GHash.IO มีพลังประมวลผลอันดับหนึ่งของโลกในตอนนี้ และเคยประกาศหยุดรับสมาชิกเพิ่มเมื่อมีพลังแฮช 40% ของเครือข่ายบิทคอยน์ทั้งหมด แต่กลุ่มนี้ก็ยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งมีพลังแฮชถึง 51% ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 12 ชั่วโมง

พลังของ GHash.IO ทำให้โลกของบิทคอยน์ อยู่ในความเสี่ยงเพราะ GHash.IO สามารถเลือกรับหรือไม่รับรายการโอนของใครก็ได้ รวมถึงสามารถยกเลิกรายการโอนที่เกิดขึ้นไปแล้ว แม้ว่าซอฟท์แวร์ลูกข่ายของบิทคอยน์มักจะไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงรายการโอนที่เกิดขึ้นนานกว่าหนึ่งชั่วโมง แต่ร้านค้าออนไลน์จำนวนมากก็รับเงินปริมาณไม่มากนัก หากได้รับโอนเข้าบล็อคใดๆ ไปแล้ว GHash.IO สามารถคำนวณบล็อคใหม่ที่หมายเลขเดิมเพื่อยกเลิกรายการโอนบางรายการออกจากระบบไปได้

จนตอนนี้ผู้สร้าง GHash.IO ยังไม่เปิดเผยตัวตนแต่อย่างใด ไม่มีใครรู้เบื้องหลังของกลุ่มขุดบิทคอยน์นี้

แนวทางการออกแบบบิทคอยน์เดิมเชื่อว่าจะไม่มีใครสามารถครองพลังแฮชมากจนควบคุมเครือข่ายได้ GHash.IO แสดงว่าความเชื่อนี้ไม่เป็นจริง เพราะ GHash.IO มีพลังประมวลผลเริ่มต้นที่สูง ทำให้มีโอกาสชนะการประมวลผลบล็อคต่อๆ ไปมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ทำให้มีผู้ขุดบิทคอยน์อิสระเข้าร่วมกับกลุ่มจำนวนมาก ผลสุดท้ายคือผู้ควบคุมกลุ่มขุดบิทคอยน์กลับมีอำนาจในการควบคุมเครือข่ายเพราะมีเงินมาจ่ายผลตอบแทนมากกว่ากลุ่มอื่นๆ

ล่าสุดพลังแฮชของ GHash.IO ลดเหลือ 29% แล้ว ยังเป็นที่หนึ่งของกลุ่มขุดบิทคอยน์ทั้งหมดอยู่

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium