คสช. สั่งยกเลิกโครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษา, ตรวจสอบการจัดซื้อย้อนหลัง

by mk
17 June 2014 - 00:08

เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำกับดูแลฝ่ายสังคมจิตวิทยา ประชุมพิจารณาโครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษา (OTPC) และมีมติให้ยกเลิกการจัดซื้อแท็บเล็ตตามปีงบประมาณ 2556 ที่เหลืออยู่หนึ่งโซน (1,170 ล้านบาท) และปีงบประมาณ 2557 ทั้งหมด (5,800 ล้านบาท)

พล.ร.อ.ณรงค์ ให้เหตุผลของการยกเลิกไว้ 4 ข้อดังนี้

  1. นักเรียนทุกคนไม่จำเป็นที่ต้องได้รับแจกแท็บเล็ตเป็นของตัวเอง เพราะใช้แท็บเล็ตเรียน 1-2 ชั่วโมงต่อวัน เท่านั้น ซึ่งอาจใช้งานหมุนเวียนกับนักเรียนทุกๆ คน-ทุกๆ ชั้นในโรงเรียน จึงไม่คุ้มค่าไม่เหมาะสมที่จัดซื้อให้แก่นักเรียนทุกคน
  2. แท็บเล็ต ไม่เหมาะ-ไม่ควรที่นำมาสอนตลอดเวลา ควรใช้เป็นเครื่องในการเรียนบางชั่วโมง และเด็กๆควรเรียนรู้จากครูผู้สอน
  3. แท็บเล็ต มีขนาดหน้าจอเล็กทำให้นักเรียน มีปัญหาด้านสายตา ราคาเครื่องแท็บเล็ตถูก-ต่ำ อายุใช้งานสั้น แค่ 3 ปี การซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่าเมื่อต้องซ่อมแซม
  4. แท็บเล็ต เป็นครุภัณฑ์ของโรเรียน ไม่เหมาะสมที่ไปมอบให้นักเรียนเป็นของส่วนตัวได้ และคณะกรรมการว่าด้วยพัสดุ กรมบัญชีกลาง แจ้งว่ามอบให้เด็กนักเรียนไม่ได้

ที่ประชุมยังมีมติให้นำงบประมาณซื้อแท็บเล็ตไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น และ คสช. จะให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐฯ ตรวจสอบการจัดซื้อแท็บเล็ตย้อนหลังไปจนถึงปีงบประมาณ 2555 อีกด้วย

ที่มา - โพสต์ทูเดย์

Blognone Jobs Premium