ลองจับ LG G3 สมาร์ทโฟนจอใหญ่ขอบบาง กล้องเลเซอร์โฟกัส

by Blltz
17 June 2014 - 07:23

หนึ่งในผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่งตลาดสมาร์ทโฟนได้ออกตัวมาอีกเจ้าแล้วสำหรับ LG G3 สมาร์ทโฟนรุ่นต่อยอดจากรุ่นเด่น LG G2 เมื่อปีก่อน เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้วเมื่อวานนี้ พร้อมเปิดให้จองด้วยค่าตัว 20,990 บาท

G3 มาพร้อมกับแนวคิด Simple is the New Smart เน้นความเรียบง่ายทั้งการออกแบบ และการใช้งาน โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ระบบโฟกัสภาพความเร็วสูง และหน้าจอความละเอียดสูง

สเปคของ G3 รุ่นที่ขายในประเทศไทยจะเป็นรุ่นความจุ 16GB แรม 2GB (ไม่ใช่รุ่นเกาหลีที่มีความจุ 32GB แรม 3GB) ส่วนสเปคอื่นๆ คือใช้ Snapdragon 801, หน้าจอ QHD ขนาด 5.5" และแบตเตอรี่จุ 3000 mAh รองรับการชาร์จไร้สาย สามารถถอดเปลี่ยนได้ ปิดท้ายด้วยลำโพง 1 วัตต์พร้อมแอมป์ในตัว

เกริ่นมาพอสมควรแล้วก็มาลองจับเครื่องจริงกันเลยครับ

ว่ากันด้วยการออกแบบแล้ว G3 เรียกได้ว่ายกแนวทางของ G2 มาปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยคงจุดเด่นสำคัญอย่างขอบหน้าจอแสนบาง ตัวเครื่องโค้งมน และเพิ่มฝาหลังที่ถอดเปลี่ยนได้เข้ามา (LG G2 บางโมเดลก็ถอดฝาหลังได้นะ)

LG บอกว่า G3 มีพื้นที่หน้าจอต่อตัวเครื่องคิดเป็น 76.4% ซึ่งสูงมากๆ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง แม้ว่าจะใช้หน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5.5" แต่ก็ขนาดตัวเครื่องไม่ต่างกับรุ่นที่ใช้หน้าจอขนาด 5.1" มากนักในแง่ของความกว้างตัวเครื่อง

ด้วยความกว้างที่ไม่มากนัก G3 เป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอ 5.5" ที่เล็กและถือได้ง่ายจริงๆ หน้าจอความละเอียดสูง QHD ที่ใส่มา เท่าที่ลองเล่นดูยังไม่พบความแตกต่างกับ FullHD แต่ก็ต้องยอมรับว่าคุณภาพหน้าจอของ LG ยังดีไม่สร่างทั้งสีสัน และความสว่าง

ด้านบนของตัวเครื่องมาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 2.1 เมกะพิกเซล แม้ความละเอียดไม่มากนัก แต่ก็ปรับแต่งมารับกับยุคสมัยแห่งการถ่ายเซลฟี่เป็นอย่างดี ให้รูรับแสงกว้างสุดถึง f/2.0 ด้วยกัน

ด้านล่างตัวเครื่องมีพื้นที่เล็กน้อยสำหรับใส่โลโก้ และโชว์พื้นผิวลายอะลูมิเนียมขัดเป็นวงกลม ต่างกับฝาหลังที่ขัดเป็นลายเส้นครับ

ด้านข้างตัวเครื่องคงความเรียบไว้ด้วยการตัดปุ่มออกไปอยู่ด้านหลังทั้งหมด ในรุ่นนี้ส่วนที่เพิ่มมาคือร่องสำหรับถอดฝาหลังนั่นเอง

ขอบบนตัวเครื่องมีไมโครโฟน และ IR Blaster สำหรับควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้อินฟราเรดตามประสารุ่นท็อปครับ

ขอบล่างวางพอร์ตทั้งตัวเครื่องอย่าง 3.5 มม. และ micro USB ตรงกลาง และไมโครโฟนอีกตัวครับ

พลิกมาดูฝาหลังจะเห็นลายขัดเส้นที่เคลือบอยู่บนพลาสติกอีกที LG บอกว่าวิธีนี้ทำให้เครื่องดูหรูหราขึ้น แต่ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม และยังทนทานอีกด้วย

ของใหม่บน G3 คือระบบโฟกัสด้วยเลเซอร์ (จุดดำฝั่งซ้าย) ที่ LG เคลมว่าสามารถโฟกัสภาพได้เร็วมาก ไม่ถึง 1/3 วินาที และกล้องที่มาพร้อมกับระบบกันสั่นปรับปรุงใหม่ OIS+ ทำให้ถ่ายภาพได้เร็วขึ้นมาก

ปุ่มด้านหลังตัวเครื่องก็ถูกปรับให้แบนลง และกดได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

ด้านล่างเป็นตำแหน่งของลำโพง 1 วัตต์ครับ เปิดดูแล้วเสียงดังพอสมควร แม้จะไม่ได้ในระดับ HTC One (M8) ก็ตามที ส่วนคุณภาพเสียงคงต้องรอมาวัดกันอีกทีครับ

ปิดท้ายภาพตัวเครื่องกันด้วยด้านหลังของทั้งสามสี G3 ที่มีขายครับ เทียบวัสดุกันแล้วสีเทาเข้มจะดูเป็นอะลูมิเนียมที่สุด สีทองจะออกแนวมันวาวแล้ว ส่วนสีขาวนี่สัมผัสได้ถึงพลาสติกแบบเต็มๆ ครับ

หมดตัวเครื่อง ก็ถึงอุปกรณ์เสริมของ G3 ที่ผู้จองจะได้ไปฟรีๆ ทั้งเคสฝาพับ Quick Circle และแท่นชาร์จไร้สายคู่ตัวครับ

Quick Circle เป็นฝาหลังที่ใส่เข้าไปแทนฝาหลังปกติของ G3 เลย (ใช้งานชาร์จไร้สายได้ทันที) เมื่อสวมเข้าไปแล้ว จะสามารถใช้ฟีเจอร์ของ Quick Circle ที่จะแสดงข้อมูลสำคัญๆ บริเวณช่องวงกลมของเคสได้ทันที

พอใส่เคสแล้วจะได้หน้าตาแบบนี้ หน้าจอหลักของ Quick Circle จะเป็นนาฬิกาครับ

จากหน้าจอหลัก ถ้าปัดนิ้วไปซักทางหนึ่งจะเข้าสู่หน้าจอสำหรับเลือกเมนู Quick Circle แบบนี้

ที่เมนูตั้งค่าอันซ้ายสุด จะมีตัวเลือกสำหรับเปลี่ยนหน้าตานาฬิกาด้วย เลือกด้วยการปัดซ้ายขวา แล้วกดตรงกลางเพื่อเลือกครับ

ส่วนหน้าตาของแอพอื่นๆ มีดังนี้ครับ

สายเรียกเข้า

ข้อความ

ควบคุมเพลง

กล้องถ่ายรูป

จากการลองจับสั้นๆ G3 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่บางเบา และถือได้ง่ายแม้จะเพิ่มขนาดหน้าจอจากรุ่นเดิมมาพอสมควร ส่วนติดต่อผู้ใช้แบบใหม่เน้นความแบน ทันสมัย แต่ไม่มีอะไรโดดเด่นนัก

กล้องของ G3 ต้องยอมรับว่าโฟกัสได้เร็ว และแม่นมาก แม้จะเป็นจุดที่แสงน้อย หรือพื้นสีขาว ลองถ่ายภาพดูยังติดโทนอุ่นพอสมควร ต้องดูตัวเครื่องจริงกันต่อไปครับ

ส่วนหน้าจอ QHD ว่ากันด้วยตัวเลขแล้วความหนาแน่นพิกเซลเป็นอันดับต้นๆ ของตลาดจริง แต่ใช้งานจริงกลับไม่เห็นประโยชน์เท่าไรนัก ซ้ำร้ายแอพที่อยู่ใน Play Store กลับยังไม่รองรับด้วยซ้ำ และทำให้ไอคอนต่างๆ นานา ที่ยังไม่รองรับกลับกลายเป็นไม่ชัดไปเสียด้วย คงต้องรอเวลาให้นักพัฒนาปรับตัวกันก่อนครับ

นอกจากนี้ไว้เจอกันตอนรีวิวเครื่องจริง มีอะไรถาม หรือฝากลองก็บอกได้ที่นี่เลยครับ

Blognone Jobs Premium