Sony พัฒนาเซนเซอร์กล้องไปอีกขั้น ด้วยการดัดเซนเซอร์ให้โค้งเหมือนดวงตามนุษย์

by Blltz
17 June 2014 - 09:31

ความต้องการใช้งานกล้องบนอุปกรณ์พกพาที่เพิ่มขึ้นไม่หยุด บีบให้ผู้ผลิตต้องพัฒนาเซนเซอร์ให้ทรงประสิทธิภาพขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด Sony ผู้ผลิตเซนเซอร์กล้องรายใหญ่ ออกมาเผยโฉมเทคโนโลยีตัวใหม่ในงาน 2014 Symposium on VLSI Technology ที่ทำให้เซนเซอร์สามารถรับแสงได้มากขึ้นด้วยการดัดเซนเซอร์ให้โค้ง

สำหรับเทคโนโลยีเซนเซอร์โค้งนี้ นาย Kazuichiro Itonaga หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Sony สาขาญี่ปุ่น บอกว่ารูปทรงเซนเซอร์แบบโค้ง เมื่อจับคู่กับเลนส์ที่รูรับแสงกว้าง จะสามารถรับแสงได้มากกว่าเลนส์แบบแบน และลดสัญญาณรบกวนเรียกว่า dark current ซึ่งเกิดขึ้นแม้ว่าไม่ได้รับแสงจากภายนอก

ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของเซนเซอร์แบบโค้งขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเซนเซอร์ด้วย โดยตรงกลางจะรับแสงได้ดีกว่าเซนเซอร์แบบเดิม 1.4 เท่า และตรงขอบจะรับได้ดีกว่า 2 เท่าด้วยกัน

สำหรับการผลิตเซนเซอร์แบบโค้งนั้น เพื่อให้ตัวเซนเซอร์คงรูปโค้ง จึงต้องใช้เซรามิกมาช่วยด้วย โดยในระหว่างนี้ก็ต้องทดลองต่อไปว่าจะสามารถทำให้เซนเซอร์โค้งได้แค่ไหน แต่ทีมพัฒนาก็ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้โค้งในระดับเดียวกับดวงตามนุษย์

เซนเซอร์แบบโค้งนี้ Sony เผยว่าจะทำทั้งหมดสองโมเดล แบบแรกขนาด 43 มม. สำหรับใช้กับกล้องดิจิทัล และอีกโมเดลขนาด 11 มม. สำหรับใช้กับอุปกรณ์พกพา ในเบื้องต้นทีมพัฒนาได้ทดลองถ่ายภาพด้วยเซนเซอร์แบบใหม่แล้ว และได้ผลลัพธ์ที่ดี แต่ยังไม่ได้นำไปเปรียบเทีบบกับเซนเซอร์แบบเดิมแต่อย่างใดครับ

ที่มา - IEEE Spectrum

Blognone Jobs Premium