Google โดนฟ้องร้องใน EU กรณีผูกขาดสโตร์ขายแอพบนแอนดรอยด์

by nismod
18 June 2014 - 03:56

เรื่องของ Google ในสหภาพยุโรปยังคงไม่จบไม่สิ้นสักที เมื่อ Aptoide สโตร์ขายแอพ third-party จากโปรตุเกสที่เคลมว่าเป็นสโตร์ที่ใหญ่ที่สุด โดยมีแอพกว่า 200,000 ตัวและผู้ใช้กว่า 6 ล้านคน ได้ฟ้องร้อง Google ต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ว่าทาง Google ได้ปิดกั้นและกีดกันหนทางของผู้ใช้แอนดรอยด์ที่จะเลือกใช้สโตร์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ Play Store

ประเด็นที่ Google ขัดขวางการเข้าถึงสโตร์อื่นอยู่ในข้อตกลงและเงื่อนไขของ Play Store ที่ระบุไว้ว่าไม่สามารถมีสโตร์ขายแอพแบบ third-party อยู่ใน Play Store ได้ ทำให้สโตร์อื่นๆ ที่อยู่ใน Play Store ของ Google เป็นแค่แคตตาล็อกรวบรวมแอพ และจะพาไปหน้าดาวน์โหลดของ Play Store เมื่อผู้ใช้กดดาวน์โหลด ทำให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพจาก Aptoide ได้เฉพาะจากหน้าเว็บเท่านั้น

แต่ถึงกระนั้น ตั้งแต่ทาง Google อัพเดตเวอร์ชันแอนดรอยด์เป็น 4.0 เป็นต้นมา Google ได้เปลี่ยนการตั้งค่าที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพจาก third-party ให้หาได้ยากขึ้น รวมไปถึงแสดงผลในเบราว์เซอร์ Chrome บนแอนดรอยด์ว่าหน้าเว็บของ Aptoide มีมัลแวร์และปิดกั้นการเข้าถึง โดยทาง Aptoide พยายามยื่นเรื่องยืนยันว่าเว็บตนเองไม่มีมัลแวร์ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง รวมไปถึงการที่ Google ผูก Google Mobile Services กับสมาร์ทโฟนที่รันแอนดรอยด์ เป็นการบังคับให้ผู้ใช้ที่ใช้แอนดรอยด์ ต้องโหลดแอพจาก Play Store เพียงอย่างเดียว

นอกจากนั้น Aptoide ปิดท้ายด้วยการยกตัวอย่างประเทศจีนที่ไม่มี Play Store ผูกขาดการให้บริการว่าก่อเกิดการแข่งขันกันอย่างมาก ของสโตร์ขายแอพ third-party อีกด้วย

ที่มา - Gigaom via BGR

Blognone Jobs Premium