หนึ่งในแฮคเกอร์กลุ่ม NullCrew ถูก FBI จับตัวแล้ว

by LazarusSP1
18 June 2014 - 16:20

FBI ได้เปิดเผยว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาชายวัย 20 ปี ในมลรัฐ Tennessee ของสหรัฐอเมริกา ในข้อหาโจมตีและจารกรรมข้อมูลในโลกออนไลน์ โดยมีเจ้าทุกข์ถึง 5 เว็บไซต์ด้วยกัน คือ WHO, PBS, ASUS, Sony, Cambridge University ซึ่งแต่ละเว็บไซต์ถูกเจาะระบบแล้วนำชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านหลายร้อยบัญชีเผยแพร่บนหน้า Pastebin ในปี 2012

สืบทราบภายหลังผู้ต้องหามีชื่อว่า Timothy Justin French เป็นสมาชิกกลุ่ม NullCrew ในนามว่า “Orbit” (NullCrew เป็นกลุ่มย่อยของ LulzSec อีกทีหนึ่ง) ซึ่งแฮคเกอร์รายนี้ได้เริ่มแผลงฤทธิ์ร่วมกับกลุ่ม Anonymous ตั้งแต่ปี 2012 ก่อน LulzSec จะแยกวงไปเพราะสมาชิกโดน FBI จับกุม

ปัจจุบันสมาชิกที่เหลือของกลุ่ม NullCrew ได้รวมกับแฮคเกอร์อีกกลุ่มที่ชื่อ GroupForTheLuLZ ในการล้วงข้อมูลรัฐบาลเพื่อส่งเข้าไปยัง Wikileaks อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงผลิต E-zine อย่าง #FuckTheSystem เพื่อตีแผ่ข้อมูลจากรัฐบาลที่เจาะมาได้

ยังไม่มีการแถลงจาก FBI ว่าพวกเขาสามารถติดตามแฮคเกอร์เหล่านี้ที่ใช้วิธีการพรางตัวขั้นเทพได้อย่างไร แต่แหล่งข่าวได้คาดการณ์ว่านาย French เองได้สะเพร่าในการพรางตัวในการโจมตีครั้งหนึ่งเมื่อปีก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถสืบหลักฐานพยานเพิ่มเติมเป็นที่อยู่บ้านของผู้ต้องหาได้ในที่สุด โดยจากการคาดการณ์ นาย French อาจจะต้องติดคุกถึงสิบปี และปรับถึง $250,000 ในข้อหาโจมตีและจารกรรมข้อมูลออนไลน์

ที่มา - The Hacker News

Blognone Jobs Premium