ไมโครซอฟท์เผยการปรับปรุงด้านถ่ายภาพและวิดีโอใน Lumia Cyan สำหรับ Lumia ระดับบน

by nuntawat
18 June 2014 - 17:14

เมื่อวานนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพของไมโครซอฟท์ (ซึ่งแต่เดิมคือโนเกีย) Juha Alakarhu และ Eero Salmelin เปิดให้คนถามได้ทุกคำถาม เมื่อมีผู้ใช้ Lumia 1520 รายหนึ่งสอบถามว่า Lumia Cyan เฟิร์มแวร์ที่จะมากับ Windows Phone 8.1 นั้นจะมีการปรับปรุงอะไรบ้าง Alakarhu ก็ได้อธิบายว่า Lumia Cyan สำหรับมือถือระดับบน อย่างอัพเดต เฉพาะบน Lumia 1520, ICON และ 930 จะมากับการปรับปรุงด้านการถ่ายภาพและวิดีโอ ดังนี้

  • ประสิทธิภาพในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยดีกว่าเดิม
  • โทนสีของภาพดีกว่าเดิม
  • ระบบโฟกัสภาพอย่างต่อเนื่อง (continuous autofocus) อัพเดต เฉพาะ Lumia 630, 1520, ICON และ 930
  • คุณภาพวิดีโอดีกว่าเดิม
  • ภาพที่ได้จากไฟล์ RAW จะดีกว่าเดิม

    สำหรับ Lumia รัน WP8 ทุกรุ่นจะได้รับแอพใหม่ (เข้าใจว่าหลังอัพเกรดเป็น WP8.1) ดังนี้

  • แอพ Nokia Camera ได้รับการปรับปรุงให้ลดระยะเวลาถ่ายภาพช็อตต่อช็อต (shot to shot time) และหน้าแสดงภาพ (Camera Roll) ที่ดีกว่าเดิม (เข้าใจว่าเรื่อง Camera Roll เป็นไปตามข่าวเก่า) แต่ Living Images นั้นจะมีเฉพาะบน Lumia 1520, ICON และ 930 เท่านั้น

  • แอพ Creative Studio ถูกยกเครื่องพัฒนาใหม่หมด มีฟีลเตอร์ใหม่และรองรับการแก้ไขภาพกลับไปมากี่ครั้งก็ได้จนกว่าจะพอใจ (non-destructive editing)(ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ Conversations)

Alakarhu อธิบายเพิ่มเติมผ่านทวิตเตอร์ของเขาว่า เฉพาะ Lumia 1520, ICON และ 930 รัน Lumia Cyan เท่านั้นที่จะได้รับอัลกอริทึมด้านการถ่ายภาพและวิดีโอใหม่ เพราะอัลกอริทึมนั้นอิงกับกล้องและหน่วยประมวลผลเฉพาะบนมือถือดังกล่าว ยังไงก็ขอแสดงความเสียใจกับผู้ใช้ Lumia รัน WP8 พร้อม PureView ทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ใช้ Lumia 1020 ไว้ ณ โอกาสนี้ครับ

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าไมโครซอฟท์จะเริ่มสนับสนุน WP8.1 อย่างเป็นทางการ 24 มิ.ย. นี้ ซึ่งก็สอดคล้องกับช่วงเวลาที่โนเกียเคยระบุไว้ก่อนการรวมกับไมโครซอฟท์ว่าจะปล่อยเฟิร์มแวร์ Lumia Cyan ก็ต้องตามกันต่อว่าจะมีข่าวดีให้กับผู้ใช้ Lumia รัน WP8.0 ในเร็ววันนี้หรือไม่ครับ

ที่มา: Conversations และ @jalakarhu ผ่าน Nokiapoweruser

Blognone Jobs Premium