Adobe เปิดตัวแอพ Creative Cloud ชุดใหม่สำหรับอุปกรณ์พกพา: Sketch, Line, Photoshop Mix และ Lightroom for iPhone

by Blltz
19 June 2014 - 09:54

พร้อมกับการอัพเดตครั้งใหญ่ของ Adobe Creative Cloud 2014 ทางฝั่งแอพบนอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะ iOS ก็มีทั้งแอพใหม่ และแอพอัพเดตเพิ่มขึ้นอีกหลายตัว รวมถึงขยายการใช้งาน Creative Cloud ไปยังผู้ใช้ iPad และ iPhone อย่างเป็นทางการอีกด้วย

เริ่มต้นกันที่แอพใหม่ตัวแรก Adobe Sketch แอพวาดภาพที่ออกแบบสำหรับใช้งานบนอุปกรณ์พกพา ทั้งรูปแบบในการใช้งาน และส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานแบบสัมผัสโดยเฉพาะ สามารถเลือกใช้เครื่องมือวาดได้ทั้งดินสอแกรไฟต์ ปากกาหมึก และปากกามาร์กเกอร์อีกสองชนิด รวมถึงยางลบด้วย

ความต่างของ Sketch กับแอพวาดภาพอื่นๆ คืออินทิเกรตเข้ากับ Behance สังคมนักออกแบบของ Adobe ให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดภาพขึ้นไปเพื่อรับความเห็นได้ทันที และสามารถอัพเดตภาพที่อัพโหลดไปแล้วได้เช่นกัน รวมถึงดึงภาพจาก Behance มาเป็นแบบได้อีกด้วย (ดึงจากในเครื่องเราก็ได้เช่นกัน)

Sketch สามารถเชื่อมต่อกับ Creative Cloud พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ของ Adobe และสามารถใช้งานร่วมกับ Adobe Ink และ Slide สองฮาร์ดแวร์ชุดแรกของ Adobe อีกด้วย (ซึ่งจะเขียนถึงในภายหลังครับ)

แอพใหม่ตัวต่อมาคือ Adobe Line แอพสำหรับดราฟภาพแบบละเอียด ซึ่งเหมาะสำหรับมืออาชีพมากกว่า Sketch แม้ว่าจะใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ออกแบบสำหรับการใช้แบบงานแบบสัมผัสเหมือนกัน แต่เครื่องมือบน Adobe Line จะมีมากกว่า ปรับได้ละเอียดกว่า เช่นมีดินสอหลายแบบ (B, HB) และสามารถปรับตำแหน่งได้ตามใจ

Line มาพร้อมกับการสั่งงานแบบ gesture เช่นปัดสองนิ้วไปซ้ายเพื่อ undo และปัดไปขวาเพื่อ redo เป็นต้น และสามารถเชื่อมต่อกับ Behance เพื่อรับความเห็นได้เหมือนกับ Sketch รวมถึงใช้งานร่วมกับ Adobe Ink และ Slide ได้เช่นกัน

ความพยายามจะนำแอพแต่งภาพชื่อดังของตัวเองไปลงอุปกรณ์พกพาของ Adobe ยังคงมีมาอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดเปิดตัว Photoshop Mix แอพแต่งภาพอย่างง่ายสำหรับ iPad มาแล้ว

ฟีเจอร์โดยรวมของ Photoshop Mix นั้นไม่ต่างจากแอพแต่งภาพทั่วไป สามารถปรับสีสัน ใส่ฟิลเตอร์ ตัดภาพ (crop) ได้ แต่ฟีเจอร์เด่นที่แตกต่างคือการรวมภาพ (Upright) และตัดส่วนที่ไม่ต้องการออกไปด้วยฟีเจอร์ Content-Aware Fill เช่นการนำเด็กเข้าไปในภาพ หรือการตัดสุนัขออกจากชายหาดในภาพตัวอย่าง

เมื่อแต่งภาพแล้ว สามารถอัพโหลดภาพไปแต่งต่อใน Photoshop CC หรือเซฟลงเครื่องก็ได้เช่นกัน

ปิดท้ายในส่วนของแอพกันด้วย Adobe Lightroom แอพแต่งภาพมืออาชีพสำหรับอุปกรณ์พกพาที่เพิ่งเปิดตัวบน iPad ไปได้ไม่นาน ตอนนี้เปิดตัวบน iPhone อย่างเป็นทางการแล้ว โดยการจะใช้งานแอพนี้ได้ ต้องสมัครสมาชิก Creative Cloud เสียก่อน

ฟีเจอร์ของแอพบน iPhone นั้นเท่าเทียมกับบน iPad ต่างแค่ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ปรับให้เหมาะกับหน้าจอขนาดเล็กลงครับ

ข่าวดีปิดท้ายสำหรับ iOS คือ Adobe ได้ปล่อยแอพ Creative Cloud สำหรับ iOS อย่างเป็นทางการแล้ว โดยผู้ใช้ iOS สามารถเข้าถึงไฟล์ และจัดการโดยตรงจากอุปกรณ์พกพาได้แล้ว

ที่มา - Adobe

Blognone Jobs Premium