Hyper-V ไม่รองรับ InstantGo (Connected Standby) แต่ก็มีทางออกนะ

by nuntawat
22 June 2014 - 04:11

ใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่รองรับ InstantGo (ชื่อเดิม Connected Standby บน Windows 8) รัน Windows 8.1 อย่าง Surface Pro 3 เพื่อมารัน VM หรือพัฒนาแอพบน Windows Phone อาจจะต้องใส่ใจกับบทความนี้สักนิดครับ

ก่อนอื่นต้องขอปูพื้นเกี่ยวกับ Hyper-V และ InstantGo กันก่อน Hyper-V เป็นแพลตฟอร์มเวอร์ชวลไลเซชันของไมโครซอฟท์ มีทั้งบน Windows แบบเซิร์ฟเวอร์อย่าง Windows Server 2012 R2 และไคลเอนท์อย่าง Windows 8.1 สำหรับงานฝั่งไคลเอนท์ที่จะต้องใช้ Hyper-V ก็อย่างการทดสอบแอพบนระบบปฏิบัติการรุ่นต่างๆ หรือการพัฒนาแอพบน Windows Phone 8 เป็นต้นไป ที่อีมูเลเตอร์จะทำงานบน Hyper-V เท่านั้น

ส่วน InstantGo นั้นคือส่วนจัดการพลังงานแบบใหม่ ที่จะทำให้อุปกรณ์สามารถเปิดกลับขึ้นมาได้แบบทันทีทันใด และจะมีการปรับปรุงข้อมูลในแอพให้ทันสมัยอยู่เสมอถึงแม้หน้าจอจะปิดอยู่กดปุ่มปิดเครื่องและเครื่องเข้าสู่โหมด Sleep อาทิ เมื่อมีสายโทรเข้าทาง Skype ขณะที่เครื่องปิดหน้าจออยู่ก็ยังจะมีเสียงเรียกสายโทรเข้า เป็นต้น (อ้างอิง)

ปัญหาคือ Hyper-V นั้นไม่รองรับ InstantGo ทำให้เมื่อติดตั้ง Hyper-V แล้ว InstantGo จะถูกปิดการใช้งานไป ทางออกก็คือ หากใช้ Hyper-V เป็นการชั่วคราวสามารถยกเลิกและเปิดการใช้งานมันด้วยคำสั่งผ่าน Command Prompt ดังข้างล่างครับ

  • ปิด Hyper-V: bcdedit /set hypervisorlaunchtype off
  • เปิด Hyper-V: bcdedit /set hypervisorlaunchtype auto

เมื่อรันคำสั่งแล้วก็รีสตาร์ทเครื่องครับ เราสามารถดูสถานะว่า InstantGo กลับมาทำงานหรือยังได้ด้วย powercfg /a

InstantGo ทำงาน

InstantGo ไม่ทำงาน

ที่มา: Supersite for Windows

Blognone Jobs Premium