ไมโครซอฟท์จดสิทธิบัตร อุปกรณ์สวมข้อมือยืดหดได้ ต่ออุปกรณ์สวมศีรษะและคอนโซลเกมได้

by nuntawat
22 June 2014 - 06:27

ไมโครซอฟท์จดสิทธิบัตร Wearable Multi-modal Input Device for Augmented Reality ซึ่งกล่าวถึงอุปกรณ์สวมข้อมือที่สามารถยืดหดได้แนวเดียวกับ Nokia Morph ซึ่งก็มีข่าวลือว่าโนเกีย (ส่วนที่ไม่ได้ขายให้ไมโครซอฟท์) จะทำออกสู่ตลาดเช่นกัน (ดูภาพที่ 1 และ 2 เปรียบเทียบกันได้ท้ายข่าว)

ตามสิทธิบัตรนี้ระบุว่า อุปกรณ์สวมข้อมือนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบเทคโนโลยีโลกเสมือน (augmented reality หรือ AR) มีสามรูปแบบการทำงาน คือ

  • โหมดแรก: โค้งงอเพื่อสวมกับข้อมือ หน้าจอสัมผัสรองรับอินพุทจากผู้ใช้
  • โหมดที่สอง: ยืดตรงสำหรับการใช้งานที่ซับซ้อนด้วยมือเดียวหรือสองมือ ในโหมดนี้เซนเซอร์จะคอยเช็คว่าเครื่องอยู่ทิศแนวตั้งหรือแนวนอนหรือกระทั่งผู้ใช้ใช้มือเดียวหรือสองมือทำงาน และอุปกรณ์จะสามารถสื่อสารกับระบบ AR ได้
  • โหมดที่สาม: อุปกรณ์รับข้อมูลชีวภาพ (biometric) จากเซนเซอร์ต่างๆ อาทิ เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราส่วนออกซิเจนในกระแสเลือด อัตราเร่ง (accelerometer) หรืออุณหภูมิ โหมดที่สามนี้อาจทำงานร่วมกับสองโหมดแรกที่กล่าวไปได้ และข้อมูลชีวภาพนี้อาจช่วยในการสร้างประสบการณ์โลกเสมือนได้

อุปกรณ์สวมข้อมือนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่มีหน้าจอแบบสวมหัว (head mounted display หรือ HMD) ที่ไมโครซอฟท์จดสิทธิบัตรไปก่อนหน้านี้ (ดูภาพที่ 3) โดยการเชื่อมต่อระหว่างกันอาจเป็นแบบมีสายหรือไร้สาย รวมถึงยังทำงานร่วมกับระบบสร้างโลกเสมือนจริง ซึ่งก็คือเครื่องคอนโซล กล้อง และจอภาพนั่นเอง (ดูภาพที่ 4)

ระบบทั้งหมดน่าจะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การเล่นเกมได้เป็นอย่างดีหากมีการทำฮาร์ดแวร์ตามสิทธิบัตรนี้ออกมาขายจริง

ที่มา: WIPO ผ่าน WMPoweruser

ภาพที่ 1 ภาพสามโหมดการทำงานตามสิทธิบัตร

ภาพที่ 2 ภาพ Nokia Morph ที่ภาพในสิทธิบัตรของไมโครซอฟท์ไปคล้ายคลึงเข้า

ภาพที่ 3

ภาพที่ 4

Blognone Jobs Premium